Politics

#ม็อบ1ตุลา65 ยึดอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ จัดกิจกรรม ‘พอกันที 8 ปี ประยุทธ์’

กลุ่มผู้ชุมนุมคณะราษฎร และกลุ่มทะลุฟ้า รวมตัวกันทำกิจกรรมขับไล่ “พล.อ.ประยุทธ์” ที่บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เกาะพญาไท หลังศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อเนื่องจากยังไม่ครบวาระ 8 ปี 

จากกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเสียงข้างมาก 6 ต่อ 3 เสียง วินิจฉัยว่าการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 นั้น ต้องเริ่มนับตั้งแต่วันที่ 6 เมษายน 2560 ทำให้พล.อ.ประยุทธ์ สามารถกลับมาทำหน้าที่ต่อได้นั้น

405003 1

วันนี้ (1 ต.ค.) ที่ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เกาะพญาไท ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชาชนที่ส่วนมากแต่งชุดดำ ทยอยกันเดินทางมาร่วมชุมนุมกันตามที่นัดหมาย เพื่อทำกิจกรรม “พอกันที 8 ปี ประยุทธ์”

กลุ่มผู้ชุมนุมทยอยเดินทางมาตั้งแต่เวลา 13.30 น. จัดเวทีปราศรัย ติดตั้งเครื่องขยายเสียง พร้อมนำป้ายข้อความมามาติดโดยรอบพื้นที่การชุมนุม โดยในวันนี้ มีการทำกิจกรรมต่างๆ อีกทั้งยังมีแกนนำผลัดกันขึ้นปราศรัย พูดถึงการทำงานของพล.อ.ประยุทธ์ และรัฐบาล

404989

จนเวลา 15:30 น. นายธัชพงศ์ แกดำ ผู้ประสานงานกลุ่มผู้จัดกิจกรรม ยื่นหนังสือขออนุญาตชุมนุมต่อ พ.ต.อ.บวรภพ สุนทรเรขา ผกก.สน.พญาไท

นายธัชพงศ์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังว่า ทางกลุ่มทำหนังสือขอแจ้งการชุมนุมวันนี้ไปยังกองบังคับการตำรวจนครบาล 1 และได้รับอนุญาตแล้ว จึงได้นำหนังสือมายื่นต่อ ผกก.สน.พญาไท ทำให้วันนี้จัดกิจกรรมได้โดยสันติ ปราศจากอาวุธ

159209

กิจกรรมในวันนี้จะเป็นการตัดสินใจ และออกแบบกิจกรรมต่างๆโดยกลุ่มทะลุฟ้า และจะไม่มีการเคลื่อนย้ายไปไหน ซึ่งรูปแบบของกิจกรรมวันนี้จะจัดเวทีสื่อสารเนื้อหาสาระ แลพผลพวงของการอยู่ 8 ปีของ พลเอก ประยุทธ์ ว่าต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร

“ทางกลุ่มจะไม่มีการขยับไปที่ไหน และกิจกรรมจะจบไม่เกินเวลา 21.00 น. หลัก ๆ จะเป็นการปราศรัย ปัญหาต่างๆตลอด 8 ปี และอนาคตจะเป็นอย่างไร ส่วนการแต่งดำเพื่อไว้อาลัยคำตัดสินนั้น เริ่มตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 7 ตุลาคม ส่วนการชุมนุมหลังจากนี้จะเป็นที่ไหนต้องติดตาม เพราะการเคลื่อนไหวจะมีต่อเนื่องจากหลายกลุ่มแน่นอน”

404970
นายธัชพงศ์ กล่าวด้วยว่า สำหรับเป้าหมายการชุมนุมครั้งนี้ ต้องการสื่อสารถึงความไม่ชอบธรรมของคำวินิจฉัย ซึ่งไม่มีใครยอมรับได้ เราถือว่าเป็นโมฆะ ไม่ชอบธรรม พล.อ.ประยุทธ์ ได้ตายทางการเมืองไปแล้ว แต่ศาลรัฐธรรมนูญพยายามยื้อต่อ ซึ่งอาจนำไปสู่ความขัดแย้งอย่างรุนแรง

ต่อจากนี้ความรุนแรงทางการเมืองจะเริ่มระอุขึ้น พรรคฝ่ายค้านก็เริ่มมีท่าทีแล้ว เหมือนศาลรัฐธรรมนูญได้เติมเชื้อไฟ จึงสมควรต้องพิจารณาตัวเองบ้าง

405011
เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีมีกลุ่มผู้ชุมนุมอื่นไปแยกดินแดง นายธัชพงศ์ ตอบว่า ก็ไม่ว่ากัน ใครจะไปไหนก็เป็นสิทธิที่จะชุมนุมอย่างสันติ แต่กลุ่มทะลุฟ้าและเครือข่ายจะอยู่แค่ตรงนี้เท่านั้น ถ้านอกเหนือจากพื้นที่นี้ก็ไม่ใช่พวกเรา

ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.พญาไท ได้จัดกำลังอำนวยความสะดวกทางด้านการจราจรให้กับพี่น้องประชาชนบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ซึ่งขณะนี้การจราจรยังสามารถเคลื่อนตัวได้ตามปกติ

404973

ส่วนตำรวจสน.ดินแดง ได้มีการจัดกำลัง รอบบริเวณแยกสามเหลี่ยมดินแดง และด้านหน้ากรมทหารราบ​ พัน 1 รอ. ถนนวิภาวดีรังสิตขาออก เพื่อรองรับสถานการณ์หากกลุ่มผู้ชุมนุม มีการใช้ความรุนแรง

This slideshow requires JavaScript.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo