Politics

‘สุทิน คลังแสง’ ย้ำ ฝ่ายค้าน พร้อมรับคำวินิจฉัย ไม่ละเมิดศาล เตรียมแถลงตอน 4 โมงครึ่ง

ฝ่ายค้าน พร้อมรับคำวินิจฉัย ไม่ละเมิดศาล แต่ห่วงการชุมนุม หากเกิดปัญหา นายกฯและพรรคร่วมรัฐบาล ต้องรับผิดชอบ

นายสุทิน คลังแสง รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และ ประธานวิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า ในส่วนของฝ่ายค้าน วันนี้ (30 ก.ย. 65) หากใครสะดวกก็จะร่วมรับฟังคำวินิจฉัยเรื่องวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ห้องผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร แต่ส่วนหนึ่งจะรออยู่ที่บ้าน

ฝ่ายค้าน

ฝ่ายค้านรวมตัวกำหนดท่าที หลังฟังคำวินิจฉัย

เมื่อมีผลออกมาเป็นอย่างไร ฝ่ายค้านจะร่วมกันกำหนดท่าทีอีกครั้ง และแถลงข่าวในเวลาประมาณ 16.30 น.

เบื้องต้นจะรอฟังอธิบายว่าคำชี้ขาดเป็นแนวทางใด หากศาลรัฐธรรมนูญ อธิบายชัดเจนก็ไม่มีอะไร แต่ถ้ายังติดใจจะหาทางเดินหน้าทางวิชาการ เพื่อให้เก็บไว้เป็นหลักฐานและบรรทัดฐานในอนาคต แต่ต้องยอมรับ ไม่ละเมิดอำนาจศาลฯ

นายสุทิน ยังกล่าวเป็นห่วงกลุ่มผู้ชุมนุมที่ออกมาเคลื่อนไหว เพราะหากผลชี้ขาดออกมาว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สามารถดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้ จะทำให้เกิดวิกฤติทางการเมือง ไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ มาตรา 158 ที่เชื่อว่าคณะร่างรัฐธรรมนูญตั้งใจกำหนดว่า ไม่ต้องการให้อยู่ต่อเกิน 8 ปี ทุกฝ่ายจึงต้องหาทางไม่ให้บานปลาย

บ้านเมืองไม่ควรเดินมาถึงจุดนี้ ฝ่ายค้านไม่จำเป็นต้องยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัย และประชาชนไม่จำเป็นต้องเกิดความกังวล หากนายกฯ เพียงคนเดียวเสียสละและตัดสินใจยุติหน้าที่ตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ดังนั้น จากนี้หากเกิดอะไรขึ้น นายกรัฐมนตรีและพรรคร่วมรัฐบาลต้องเป็นผู้รับผิดชอบ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo