Politics

รัฐบาลย้ำ ห้าม ‘สูบกัญชา’ ในโรงเรียน-ที่สาธารณะ เตือน! ขายให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี เจอคุก 1 ปี

รัฐบาลย้ำ ห้ามสูบกัญชา ในโรงเรียน-ที่สาธารณะ เตือน! ขายให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี เจอคุก 1 ปี ปรับ 2 หมื่น

วันที่ 28 กันยายน 2565 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตามที่ได้ปรากฏภาพและแชร์ในสื่อสังคมออนไลน์ กรณีมีกลุ่มนักเรียนสูบกัญชาในโรงเรียน และขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงศึกษาธิการ และเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าไปดำเนินการตามข้อกฎหมายแล้วนั้น

สูบกัญชา

มีกฎหมายควบคุมการใช้อย่างเหมาะสม ฝ่าฝืนมีโทษทั้งจำ ทั้งปรับ

ขอย้ำเตือนทั้งกลุ่มเยาวชน ผู้ครอบครองและขายส่วนของกัญชา ตลอดจนทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องอีกครั้งว่า แม้ปัจจุบัน พ.ร.บ.กัญชา กัญชง จะยังไม่มีผลบังคับ แต่มีกฎหมายควบคุมให้เกิดการใช้อย่างเหมาะสม ตรงตามนโยบายที่รัฐบาลสนับสนุนกัญชาทางการแพทย์ ให้ประชาชนใช้เพื่อประโยชน์ในการดูแลสุขภาพ และการผลิตผลิตภัณฑ์ต่างๆเพื่อประโยชน์ต่อเศรษฐกิจ

สำหรับกฎหมายที่ควบคุมการใช้กัญชา กัญชง ในปัจจุบันอยู่ในประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง สมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ. 2565

มีข้อกำหนดในส่วนการห้ามจำหน่ายกัญชา กัญชงให้แก่ ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี, สตรีมีครรภ์ หรือสตรีที่ให้นมบุตร หากฝ่าฝืนก็ต้องรับโทษ ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

สูบกัญชา

รวมถึงประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง กำหนดให้การกระทำให้เกิดกลิ่น หรือควันกัญชา กัญชง หรือพืชอื่นใด เป็นเหตุรำคาญ พ.ศ. 2565 ได้ควบคุมไม่ให้มีการ สูบ เสพในที่สาธารณะทุกประเภท ซึ่งรวมถึงโรงเรียนด้วย

โดยหากเจ้าหน้าที่แจ้งให้เลิก แต่ผู้สูบ เสพ ไม่เลิกจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุข มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 2,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

สูบกัญชา

ไม่สนับสนุนการใช้กัญชาเพื่อสันทนาการ

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า จากกรณีที่เกิดขึ้นที่ผู้สูบกัญชาเป็นเยาวชนซึ่งมีการซื้อมาจากตลาดนั้น เป็นกรณีฝ่าฝืนกฎหมายในส่วนที่ห้ามขายกัญชา กัญชงให้แก่เยาวชนที่อายุต่ำว่า 20 ปี เช่นนี้ถือว่าผู้ขายมีความผิด ส่วนที่มีการสูบ กัญชาในเขตโรงเรียนถือว่าเป็นสถานที่สาธารณะ ซึ่งประกาศสาธารณสุขระบุห้ามไว้ หากเจ้าหน้าที่ตักเตือนแล้วยังกระทำอีกก็ถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย

ขอย้ำว่า ปัจจุบันมีกฎหมายควบคุมการใช้ประโยชน์จากกัญชาอย่างเหมาะสม การที่กัญชา กัญชงไม่อยู่ในบัญชียาเสพติดให้โทษแล้วไม่ได้หมายความว่าบุคคลใด จะใช้กัญชาเพื่อการใด ในสถานที่ใดก็ได้ และรัฐบาลไม่สนับสนุนการใช้กัญชา กัญชงเพื่อการสันทนาการ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo