Politics

คุณแม่ต้องอ่าน! พบ ‘วัคซีน mRNA’ ปนในน้ำนม แนะงดให้นมจากเต้า 48 ชม. เลี่ยงผลข้างเคียงต่อทารก

พบวัคซีน mRNA ปนในน้ำนมแม่ แนะงดให้นมจากเต้า 48 ชม. หลังฉีดวัคซีน เลี่ยงผลข้างเคียงต่อทารก

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana เปิดเผยผลงานวิจัยในต่างประเทศ ที่ระบุว่า ผู้ที่ฉีดวัคซีน mRNA มีโอกาสที่จะพบวัคซีนปนออกมาจากน้ำนมด้วย ข้อความดังนี้

วัคซีน mRNA

งานวิจัยที่เพิ่งตีพิมพ์ในวารสาร JAMA พบว่า แม่ลูกอ่อนที่อยู่ในช่วงให้นมลูก ถ้าไปได้รับวัคซีนmRNA ไม่ว่า Moderna หรือ Pfizer มีโอกาสพบวัคซีนปนออกมาจากน้ำนมด้วย

วัคซีน mRNA

ตรวจพบวัคซีนในน้ำนม นานที่สุด 45 ชั่วโมง

โดยการศึกษานี้ให้คุณแม่ที่เพิ่งไปรับวัคซีนมา ภายใน 1 ชั่วโมงถึง 5 วันหลังฉีดวัคซีน แล้วเก็บตัวอย่างน้ำนมมาตรวจหาวัคซีนด้วยวิธี RT-PCR ทีมวิจัยพบว่า ตัวอย่างน้ำนมของคุณแม่หลายท่าน สามารถตรวจพบวัคซีนปลดปล่อยออกมาได้ นานสุดที่ 45 ชั่วโมงหลังได้รับวัคซีน หลังจาก 48 ชั่วโมงไปไม่สามารถตรวจพบได้

โดยวัคซีนที่ออกมากับน้ำนมจะอยู่ในส่วนที่เรียกว่า extracellular vesicles คล้ายๆกับถุงเก็บ mRNA ที่ปล่อยออกมานอกเซลล์ในต่อมน้ำนม และ ปนออกมาพร้อมกับน้ำนม

ข้อมูลนี้น่าสนใจตรงที่ว่า หลายๆคนเชื่อว่าวัคซีนที่ฉีดเข้ากล้ามเนื้ออาจจะไม่ได้ไปไหนไกล คงเดินทางไปกระตุ้นเซลล์เม็ดเลือดขาวในบริเวณต่อมน้ำเหลือง ที่บริเวณใกล้ตำแหน่งที่ฉีดวัคซีน และ mRNA อาจจะอยู่ในร่างกายไม่นานเพราะเสื่อมสลายได้ง่ายกว่าวัคซีนชนิดอื่น

แต่จากข้อมูลชุดนี้ทำให้เห็นว่า วัคซีนไปได้ไกลกว่าที่คาด จากกล้ามเนื้อแขนสามารถส่งต่อมาที่เซลล์ในต่อมน้ำนมของแม่ได้ ซึ่งอาจจะส่งมาทางกระแสเลือด หรือ น้ำเหลืองผ่านระบบนำส่งของวัคซีน และ อย่างน้อยอยู่ในร่างกายได้เกือบ 48 ชั่วโมง

วัคซีน mRNA

งดให้นมจากเต้าภายใน 48 ชั่วโมง ป้องกันผลข้างเคียงต่อทารก

การศึกษานี้ไม่ได้ระบุอะไรเกี่ยวกับผลของ mRNA vaccine ที่ป้อนให้เด็กทารกผ่านทางน้ำนม ในช่วงที่มีการปนของวัคซีนอยู่ แต่ผู้เขียนให้ข้อระมัดระวังไว้ว่า

คุณแม่ที่อยู่ในช่วงให้นมลูกอาจจะงดให้นมจากเต้าโดยตรง ภายใน 48 ชั่วโมงหลังฉีดวัคซีน เพื่อเป็นการป้องกันผลจากการับวัคซีน ที่ปนออกมาต่อเด็กน้อย

วัคซีน mRNA

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo