Politics

ครม.ไฟเขียวงบ 796 ล้านแก้พื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม-ภัยแล้ง 6,364 ครัวเรือน

“ครม.” อนุมัติแก้ปัญหาพื้นที่เสี่ยงการเกิดน้ำท่วมและภัยแล้ง 6,364 ครัวเรือน “โครงการแก้ภัยแล้งและเครื่องสูบน้ำแบบชนิดเคลื่อนที่เร็ว” เพิ่มประสิทธิภาพการะบายน้ำ

นางสาวทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบอนุมัติการดำเนินโครงการแก้ไขปัญหาภัยแล้งเพื่อการอุปโภคบริโภค และโครงการจัดหาเครื่องสูบน้ำแบบชนิดเคลื่อนที่เร็วของกรมชลประทาน ตามที่สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช) เสนอเพื่อดำเนินโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการะบายน้ำ และเตรียมเครื่องจักรเครื่องมือเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ และเพื่อเร่งรัดการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนจากพื้นที่เสี่ยงการเกิดอุทกภัยและภัยแล้ง

น้ำท่วม

นางสาวทิพานัน กล่าวว่า โครงการดังกล่าว มุ่งแก้ไขปัญหาภัยแล้งและลดผลกระทบจากอุทกภัยในพื้นที่เสี่ยง มีรายละเอียดของโครงการดังนี้

  1. โครงการแก้ไขปัญหาภัยแล้งเพื่อการอุปโภคบริโภค ด้วยระบบ Water Treatment System เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำเพื่อรองรับสถานการณ์ภัยแล้งและฝนทิ้งช่วง ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นการสร้างระบบผลิตน้ำประปาที่สามารถบำบัดค่าความเป็นกรด-ด่าง ความขุ่นและสีที่ปรากฏของน้ำ ตลอดจนสารในน้ำให้ได้คุณภาพตามมาตรฐาน เพื่อผลิตน้ำประปาสำหรับการอุปโภคบริโภคของประชาชน โดยกำหนดให้ดำเนินการในบริเวณที่มีความพร้อมในการดำเนินการใน 6 อำเภอของจังหวัดสุพรรณบุรี ได้แก่ อำเภอสามชุก อำเภอบางปลาม้า อำเภอสองพี่น้อง อำเภอหนองหญ้าไซ อำเภอเดิมบางนางบวช และอำเภอศรีประจันต์
  2. โครงการจัดหาเครื่องสูบน้ำแบบชนิดเคลื่อนที่เร็ว ขับด้วยระบบ ไฮดรอลิค ขนาดท่อส่งไม่น้อยกว่า 42 นิ้ว จำนวน 30 เครื่อง โดยกรมชลประทานจะบริหารจัดการให้มีการหมุนเวียนไปในพื้นที่ที่มีความจำเป็นต่อไป
น้ำท่วม
นางสาวทิพานัน ศิริชนะ

นางสาวทิพานัน กล่าวว่า รัฐบาลมุ่งมั่นเต็มที่ที่จะจัดการปัญหาภัยแล้งและป้องกันอุทกภัยให้กับเกษตรกรและพี่น้องประชาชน น้ำเพื่อการอุปโภคและบริโภคเป็นปัจจัยสำคัญทั้งการดำรงชีวิตและการประกอบอาชีพ ส่วนความเสียหายจากเหตุน้ำท่วมนั้นเป็นเรื่องที่สามารถป้องกันได้โดยต้องบริหารจัดการน้ำให้ทันต่อสถานการณ์

ทั้งนี้ 2 โครงการนี้ ทางสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติคาดว่าจะมีครัวเรือนที่ได้รับประโยชน์ ประมาณ 6,364 ครัวเรือน รวมถึงสามารถสนับสนุนการป้องกัน บรรเทา และแก้ไขปัญหาภัยพิบัติอุทกภัย ภัยแล้ง หรือภัยอื่น ๆ อันเกิดจากน้ำได้ทันต่อสถานการณ์ด้วยงบประมาณ 796.95 ล้านบาทจากงบกลางของงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK