Politics

‘เขื่อนอุบลรัตน์’ ใกล้เต็มความจุแล้ว เตือนประชาชนระวัง! เตรียมระบายน้ำ

‘เขื่อนอุบลรัตน์’ ปริมาณน้ำใกล้เต็มความจุแล้ว เตือนประชาชนระวัง เตรียมเพิ่มการระบายน้ำ รอรับ ‘โนรู’

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน ตรวจติดตามสถานการณ์น้ำลุ่มน้ำชี-มูล โดยวันนี้ (27 ก.ย.65) ระดับน้ำแม่น้ำมูล ที่สถานีวัดน้ำ M.7 อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี สูงขึ้นกว่าเมื่อวานนี้ 13 เซนติเมตร และมีแนวโน้มสูงขึ้น ระดับน้ำอยู่ที่ 113.60 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ซึ่งสูงกว่าระดับตลิ่งที่ 112 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง หรือสูงกว่าตลิ่ง 1.60 เมตรแล้ว

เขื่อนอุบลรัตน์

ส่วนอัตราการไหลอยู่ที่ 2,300 ลบ.ม./วินาที เกินกว่าศักยภาพลำน้ำ ซึ่งอยู่ที่ 3,310 ลบ.ม./วินาที เป็นผลให้น้ำท่วม อ.วารินชำราบ ซึ่งอยู่อีกฝั่งแม่น้ำ ส่วนฝั่งอำเภอเมือง พื้นที่เศรษฐกิจยังปลอดภัย แต่มีน้ำท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำบ้างแล้ว

ยกระดับมาตรการรับสถานการณ์น้ำ

ทั้งนี้ สั่งการให้ยกระดับมาตรการรับสถานการณ์น้ำ ช่วงที่พายุ “โนรู” จะเข้าสู่ประเทศไทย ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่า จะเข้าทาง จ.อุบลราชธานี และอำนาจเจริญ ประมาณ 01.00-04.00 น. ของวันที่ 29 ก.ย.65 จึงจำเป็นต้องเร่งระบายน้ำแม่น้ำมูลที่อุบลราชธานีออกสู่แม่น้ำโขงโดยเร็ว

ทั้งนี้ การเร่งระบายน้ำแม่น้ำมูลออกสู่แม่น้ำโขง เป็นมาตรการสำคัญในการลดผลกระทบจากพายุ “โนรู” เนื่องจากจะทำให้สามารถรองรับน้ำที่ระบายมาจากตอนบนของแม่น้ำมูล และน้ำจากแม่น้ำชี ซึ่งไหลมาบรรจบกับแม่น้ำมูล ในเขต อ.เมืองอุบลราชธานี

เขื่อนอุบลรัตน์

เขื่อนอุบลรัตน์ ใกล้เต็มความจุเขื่อนแล้ว

นอกจากนี้ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ออกประกาศแจ้งเตือนให้เฝ้าระวังระดับน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ซึ่งวันนี้มีปริมาณน้ำ 2,023 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 83% น้ำไหลเข้าวันละ 107 ล้าน ลบ.ม. ระบาย 25 ล้าน ลบ.ม. สามารถรับน้ำได้อีกเพียง 408 ล้าน ลบ.ม.

ซึ่งหากมีปริมาณน้ำไหลเข้ามากจากพายุ “โนรู” อาจทำให้น้ำเต็มความจุในวันที่ 1 ตุลาคม นี้ ดังนั้น ในการประชุมคณะกรรมการลุ่มน้ำชี ในวันพรุ่งนี้ (28 ก.ย.65) อาจมีการพิจารณาปรับเพิ่มการระบายน้ำจากเขื่อนอุบลsัตน์

เขื่อนอุบลรัตน์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo