Politics

‘อัยการสูงสุด’ ให้บริการคุ้มครองสิทธิ ช่วยเหลือทางกฎหมาย ทุกวันเสาร์ทั่วประเทศ เริ่มวันนี้

‘อัยการสูงสุด’ ให้บริการคุ้มครองสิทธิ ช่วยเหลือทางกฎหมาย ทุกวันเสาร์ทั่วประเทศ เริ่ม 24 ก.ย.

นายสิงห์ชัย ทนินซ้อน อัยการสูงสุด เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานอัยการสูงสุด โดย สำนักงานคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน หรือ สคช. ได้จัดทำโครงการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชนในวันหยุดราชการ เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และทั่วถึง

อัยการสูงสุด

อยากปรึกษาด้านกฏหมาย เช็กเลย ที่ไหนใกล้บ้าน

โดยเปิดให้บริการด้านคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมาย ที่เป็นอำนาจหน้าที่ของพนักงานอัยการในวันเสาร์ ระหว่างเวลา 08.30 – 16.30 น. ณ สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมาย และการบังคับคดีจังหวัด (สคชจ.) นำร่องใน 9 จังหวัด ได้แก่

  • พระนครศรีอยุธยา
  • ชลบุรี
  • นครราชสีมา
  • ขอนแก่น
  • เชียงใหม่
  • พิษณุโลก
  • ราชบุรี
  • สุราษฎร์ธานี
  • สงขลา

ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักงานอัยการภาคและมีประชาชนต้องการใช้บริการเป็นจำนวนมาก พร้อมขยายเวลาการให้บริการสายด่วนปรึกษากฎหมาย 1157 เพิ่มเติม ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 1 มกราคม 2565 เป็นต้นมานั้น

อัยการสูงสุด

อำนวยความสะดวก ประชาชนพึงพอใจ

จากผลการดำเนินงานในช่วงที่ผ่านมาจนถึงเดือนกรกฎาคม 2565 มีผู้มารับบริการในปริมาณมากพอสมควรและประชาชนที่มาใช้บริการมีความพึงพอใจ จึงเห็นชอบให้ สคช. ขยายการดำเนินงานเปิดให้บริการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชนในวันเสาร์ทุกจังหวัดทั่วประเทศ

ทั้งในส่วนกลาง 5 สำนักงาน และในส่วนภูมิภาคทั้ง สคชจ. และ สคชจ.สาขา จำนวน 112 สำนักงาน รวมทั้งสิ้น 117 สำนักงานครอบคลุมทุกพื้นที่ เริ่มตั้งแต่วันเสาร์ที่ 24 กันยายน 2565 เป็นต้นไป ซึ่งจะเป็นการช่วยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่ไม่สามารถมารับบริการได้ในวันเวลาทำการปกติ

ด้าน นายชัยพร เกริกกุลธร อธิบดีอัยการ สำนักงานคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน กล่าวว่า การเปิดทำการเพื่อให้บริการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชนในวันเสาร์ เป็นการอำนวยความสะดวกและลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชน โดยเฉพาะผู้ที่ได้รับค่าจ้างเป็นรายวัน หากต้องหยุดงานหรือลางานมาเพื่อติดต่อขอใช้บริการ ก็อาจจะสูญเสียรายได้ในวันดังกล่าว

หรือบางคนที่เป็นผู้สูงอายุไม่สามารถเดินทางมาเองได้ ก็ต้องรอให้ลูกหลานที่ทำงานในวันธรรมดาพามา หรือกรณีที่ทำงานอยู่คนละจังหวัดเดินทางไม่สะดวก การเปิดให้บริการในวันเสาร์ จึงเป็นการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนอีกทางหนึ่ง

อัยการสูงสุด

ให้บริการทุกวนเสาร์ต่อเนื่อง เริ่ม 24 ก.ย.นี้

สำหรับผลการดำเนินงานระหว่างเดือนมกราคม – กรกฎาคม 2565 ในพื้นที่นำร่อง 9 จังหวัด มีผู้มาใช้บริการจำนวน 980 ราย แบ่งเป็น งานคุ้มครองสิทธิทางศาล อาทิ การร้องขอให้ศาลตั้งผู้จัดการมรดก, การร้องขอให้ศาลสั่งเป็นคนสาบสูญ, การร้องขอให้ศาลสั่งเป็นคนไร้ความสามารถ/เสมือนไร้ความสามารถ และอื่นๆ จำนวน 390 เรื่อง งานให้คำปรึกษาทางกฎหมาย จำนวน 539 เรื่อง การช่วยเหลือประนอมข้อพิพาทและไกล่เกลี่ยทั่วไป จำนวน 15 เรื่อง  การช่วยเหลือทำนิติกรรมสัญญา  จำนวน 1 เรื่อง  การช่วยเหลืออรรถคดี จำนวน 2 เรื่อง และการช่วยเหลืออื่นๆ อีกจำนวน 33 เรื่อง

โดยมีการสำรวจความพึงพอใจของผู้รับบริการ (ไม่รวมสายด่วนปรึกษากฎหมาย 1157) จำนวน 670 คน เป็นพนักงาน ลูกจ้างบริษัทเอกชน มากที่สุด จำนวน 196 คน รองลงมาเป็นผู้ประกอบการหรือประกอบธุรกิจส่วนตัว 161 คน, ประกอบอาชีพข้าราชการ เจ้าหน้าที่ของรัฐ หรือพนักงานรัฐวิสาหกิจ จำนวน 150 คน, ประกอบอาชีพอื่นๆ เช่น เกษตรกร แม่บ้าน ค้าขาย จำนวน 146 คน และนักเรียนนักศึกษา จำนวน 20 คน

ช่วยให้ประชาชนไม่ขาดรายได้กรณีที่ต้องหยุดงานเพื่อมารับบริการในวันทำการปกติ ลดค่าใช้จ่ายในค่าเดินทางได้ถึง 354,825 บาท และประชาชนผู้รับบริการมีความพึงพอใจมากสุดถึง 86%

ทั้งนี้ การเปิดให้บริการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน ในวันหยุดราชการ จะขยายการให้บริการครอบคลุมทุกพื้นที่ ทั้งสำนักงานใน ส่วนกลางและสายด่วนปรึกษากฎหมาย 1157 จำนวน 5 สำนักงาน และในส่วนภูมิภาคทั้ง สคชจ. และ สคชจ.สาขา จำนวน 112 สำนักงาน รวมทั้งสิ้น 117 สำนักงาน ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 24 กันยายน 2565 ระหว่างเวลา 08.30 – 16.30 น.  โดยมีพนักงานอัยการ เจ้าพนักงานคดีหรือนิติกร เจ้าหน้าที่ธุรการ และทนายความอาสาซึ่งประจำอยู่แต่ละสำนักงานเป็นผู้ให้บริการ

สำหรับประชาชนที่ต้องการความช่วยเหลือทางกฎหมาย สามารถขอรับบริการได้ที่ สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัด/สาขา ใกล้บ้าน หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนปรึกษากฎหมาย 1157

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo