Politics

‘วิษณุ’ ลั่นกกต.วางไทม์ไลน์เลือกตั้ง 7 พ.ค. 66 แค่แนวทาง

“วิษณุ”เผยเตรียมประกาศ กกต. ลงราชกิจฯ หากส่งมาถึงวันนี้ พร้อมแจ้ง ครม.อังคารหน้า เตือนรัฐมนตรีสวมหมวกสองใบ ลงพื้นที่ต้องระวัง กกต.วางไทม์ไลน์เลือกตั้ง 7 พ.ค. 2566 แค่เป็นแนวทาง

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศไทม์ไลน์การเลือกตั้ง ว่า การประกาศของ กกต ถือว่าไม่เร็วเพราะกฎหมายกำหนดให้ต้องประกาศ 180 วัน ก่อนที่สภาผู้แทนราษฎรจะสิ้นสุดลง ดังนั้นวันนี้ กกต.ได้ทำซีนาริโอ 2 แบบ โดยแบบที่หนึ่งถ้ารัฐบาลอยู่ไปจนถึงวันที่ 23 มีนาคม 2566 เขาต้องเตรียมการว่า จะต้องทำอะไร อย่างไร ถือเป็นการส่งสัญญาณให้รัฐบาลรู้ บางอย่างรัฐบาลทำ บางอย่าง กกต.ทำ

แต่หากมีการยุบสภาก่อน การจะยุบเมื่อไหร่ กกต.ไม่เกี่ยวเป็นเรื่องของรัฐบาล แต่ถ้ารัฐบาลตัดสินใจยุบสภา เมื่อไหร่รัฐบาลต้องรู้ว่าจะต้องทำอะไร และ กกต.จะได้รับลูกไปทำอะไรต่อ หากยุบสภาจะต้องมีการเลือกตั้งใหม่ภายใน 45 วัน แต่ถ้าสภาอยู่จนครบวาระ ก็ให้จัดการเลือกตั้งภายใน 60 วัน จึงได้มีการกำหนดถ้าอยู่จนครบเทอมในวันที่ 23 มีนาคม 2566 จะเลือกตั้งได้ในประมาณ  วันที่ 7 พฤษภาคม 2566  เป็นการกำหนดมาทุกรูปแบบ ไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไร ในอดีตที่ผ่านมาเขาก็ทำอย่างนี้

shutterstock 2127242078

ส่วนเรื่องที่ออกข่าวเตือนว่าเหลืออีก 180 วัน ที่จะถึงวันที่ 23 มีนาคม 2566 แต่ละพรรคต้องเตรียมอะไร  เป็นความรอบคอบที่เขาต้องเตือน ที่แล้วมาไม่จำเป็นต้องเตือน เพราะมีกฎหมายเลือกตั้งอยู่  แต่เนื่องจากขณะนี้กฎหมหายเลือกตั้งอยู่ระหว่างแก้ไข  ยังต้องใช้กฎหมายฉบับเดิม  เมื่อศาลรัฐธรรมนูญตัดสินแล้ว ก็ต้องใช้กฎหมายเลือกตั้งฉบับใหม่ อยู่ระหว่างเก่ากับใหม่ กกต.จึงต้องออกคู่มือ เตือนไว้ก่อน ทั้งเรื่องการแจกเงิน การหาเสียง ตนได้ประสาน กกต.ให้ส่งประกาศดังกล่าวมาเพื่อรัฐบาลจะลงในราชกิจนุเบกษาให้ โดยเขาขอเพิ่มเติมอะไรนิดนึง ตอนนี้เป็นการเตือน แต่ประกาศยังไม่ออก ตนเข้าใจว่าวันนี้ (22 ก.ย.) ทาง กกต.จะส่งมาได้ เพราะต้องมีผลก่อนวันที่ 24 กันยายนนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า หลังประกาศ กกต.ลงในราชกิจนุเบกษาแล้ว รัฐมนตรีต้องปฏิบัติตัวอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องเตรียมการถ้าจะไปทำอะไรในฐานะพรรคการเมือง แต่ในฐานะครม.ถือเป็นหน้าที่จะต้องทำ แต่ถ้าคนเดียวสวมหมวกสองใบ ก็ต้องระมัดระวัง ทั้งนี้ตนได้เห็นร่างประกาศคร่าวๆ แล้วว่าแจกเงินอะไรต่ออะไรไม่ได้ แต่เป็นการห้ามผู้สมัครและพรคการเมือง ถ้าเป็นรัฐมนตรี ไม่เป็นไร แต่ถ้ารัฐมนตรีที่จะไปเป็นผู้สมัครต้องระวัง หาก กกต.ส่งประกาศมาวันนี้ ก็จะนำแจ้งในที่ประชุม ครม.วันที่ 27 กันยายนนี้

เมื่อถามว่า เมื่อ กกต.ประกาศไทม์ไลน์ดังกล่าว ในซีกของรัฐบาลต้องดำเนินการอะไรบ้าง นายวิษณุ กล่าวว่า เกือบจะไม่ค่อยมี ถ้าหากอยู่จนครบเทอม รัฐบาลเกือบจะไม่ทำอะไร แต่ถ้ายุบสภา รัฐบาลทำอย่างเดียวคือ ออกพระราชกฤษฎีกายุบสภาจะไม่บอกวันเลือกตั้ง บอกแต่ให้ยุบ การเลือกตั้งเมื่อไหร่เป็นเรื่องของกกต. ถ้ารัฐบาลประกาศยุบสภา กกต.จะไปกำหนดประกาศวันเลือกตั้งภายใน 5 วัน

shutterstock 1342958639

 

เมื่อถามว่า กรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยวาระ 8 ปี การดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หากไปต่อไม่ได้ ยืนยันว่ายังสามารถรักษาการ และยุบสภาได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่าในทางทฤษฎีได้ แต่ในทางปฏิบัติ “ไม่ควร” สาเหตุที่ใช้คำว่าทฤษฎีก็ต้องไปเปิดดูรัฐธรรมนูญ มาตรา 169 เขียนไว้ว่าในกรณีที่นายกรัฐมนตรีพ้นไปจะรักษาการไม่ได้ ถ้า 1-2-3-4 แต่เรื่อง 8 ปี ไม่ได้อยู่ในข้อที่ 4  หมายความว่ารักษาการได้ เป็นเรื่องทฤษฎี แต่ในทางปฏิบัติไม่สมควร “ผมเชื่อว่าความควร ไม่ควร ทุกคนก็รู้อยู่” นายวิษณุ กล่าว

เมื่อถามย้ำว่า หมายความว่านายกรัฐมนตรีจะต้องเป็นผู้ตัดสินใจเองใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “ใช่”

ถามว่าในฐานะที่อยู่การเมืองมานาน ร่วมคณะรัฐมนตรีหลายสมัย มองบรรยากาศการเมืองช่วงนี้เป็นอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีอะไรแตกต่าง บ้านเมืองเปียกฝนตกน้ำท่วม รถติด แต่จากประสบการณ์เห็นว่าไม่มีอะไรแตกต่าง ถามต่ออีกว่าได้กลิ่นการเมืองอย่างไรบ้าง นายวิษณุ กล่าวว่า “ไม่ได้กลิ่น เพราะตนใส่หน้ากากอยู่ แต่ก็ไม่ได้กลิ่นอะไรทางการเมือง ไม่มีหรอก” 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight