Politics

โรงงานสารเคมีรั่วไหล นครปฐม เป็นสารกลุ่ม ‘อะโรเมติกเบนซิน’

โรงงานสารเคมีรั่วไหล นครปฐม เป็นสารกลุ่ม ‘อะโรเมติกเบนซิน’ เจ้าหน้าที่แก้ไขแล้ว

กรมควบคุมมลพิษ ระบุว่า จากการได้รับแจ้งจากประชาชนในพื้นที่ ตำบลขุนแก้ว อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม  ได้รับกลิ่นเหม็นคล้ายสารเคมี  ขณะนี้ หน่วยปฏิบัติการพิทักษ์สิ่งแวดล้อม(ศปก.พล.) กรมควบคุมมลพิษ ( กองจัดกการกากของเสียและสารอันตราย กองตรวจมลพิษ

สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษ 5-6) ลงพื้นที่ตรวจสอบ เบื้องต้นทราบว่าที่เกิดเหตุ คือ บริษัท อินโดรามา โพลีเอสเตอร์ อินดัสตรีส์ จำกัด(มหาชน) ตั้งอยู่ 35/8 หมู่4 ถนนเพชรเกษม ตำบลขุนแก้ว อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม ประกอบกิจการ ผลิตเส้นใยโพลีเอาเตอร์และเส้นใยประดิษฐ์ จากการสอบถามเจ้าหน้าที่บริษัท

สารเคมี

ได้ข้อมูลว่า เกิดเหตุรั่วไหลของน้ำมันถ่ายเทความร้อน เมื่อเวลาประมาณ 6.15 น. และได้ทำการแก้ไขแล้ว แต่กลิ่นส่งผลกระทบในวงกว้าง  ทั้งนี้ คพ,ได้ส่งข้อมูลเกี่ยวกับน้ำมันถ่ายเทความร้อน ให้กับเจ้าหน้าที่กู้ภัยสารเคมีที่เข้าพื้นที่รับทราบแล้ว และหลังจาก ศปก.พล.เข้าตรวจสอบ จะแจ้งผลการตรวจสอบให้ทราบต่อไป

ทั้งนี้ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดนครปฐม ได้เข้าตรวจสอบพื้นที่โรงงาน จากการได้รับแจ้งสารเคมีรั่วไหล ตำบลขุนแก้ว อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม จากการตรวจสอบพบว่า เวลาเกิดเหตุ ประมาณ 06.00-06.15 น. จึงสามารถปิดวาล์วได้ สารดังกล่าวเกิดจาก เป็น Hot oil down term DT1 รั่วไหล (เป็นสารกลุ่ม อะโรเมติกเบนซิน) บริเวณ ระบบการผลิตเม็ดพลาสติก เพื่อส่งเป็นสารแลกเปลี่ยนความร้อนของระบบ cooling

ขนาดที่สารรั่วไหล เกิดสัมผัสกับน้ำฝนที่เป็นความชื้น เกิดกลุ่มควันสีขาว และเกิดการฟุ้งกระจาย โดย เจ้าหน้าที่โรงงาน แจ้งว่า มีสารรั่วไหลไป ประมาณ 30 ลิตร และได้มีการปิดวาล์วด้านหน้า-หลังเรียบร้อยแล้ว และจะซ่อมบำรุงต่อไป อย่างไรก็ตาม กลิ่นสารเคมีฟุ้งกระขายเป็นวงกว้าง ขอให้ประชาชนระมันระวัง อยู่ภายในเคหะสถาน ใช้หน้ากาก หรือ ผ้า ปิดปากจมูก เพื่อป้องกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo