Politics

แบงก์จับตา ‘บัญชีกลุ่มเยาวชน’ หวั่นตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ ลวงเปิด ‘บัญชีม้า’

จับตา ‘บัญชีกลุ่มเยาวชน’ หวั่นตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ ลวงเปิด ‘บัญชีม้า’ เตรียมจำกัดวงเงินทำธุรกรรม ผ่านโมบายแบงกิ้ง

น.ส.สิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า มิจฉาชีพว่าจ้างให้เยาวชนเปิดบัญชีธนาคารเพื่อใช้ในการทำทุจริต หรือที่เรียกว่า บัญชีม้า จำนวนมากขึ้นนั้น

บัญชีกลุ่มเยาวชน

จับตาบัญชีกลุ่มเยาวชน

โดยปกติธนาคารมีระเบียบการเปิดบัญชีที่กำหนดอายุขั้นต่ำที่สามารถเปิดบัญชีไว้ หากอายุไม่ถึงตามเงื่อนไขจะต้องได้รับความยินยอมจากผู้ปกครอง และจะต้องให้ผู้ปกครองมาร่วมเปิดบัญชีด้วย อย่างไรก็ตาม เยาวชนยังสามารถเปิดบัญชีได้ด้วยตนเอง หากอายุเกินขั้นต่ำที่กำหนด ซึ่งจะถูกจัดอยู่ในลูกค้ากลุ่มเปราะบาง อาจไม่เท่าทันเหล่ามิจฉาชีพและอาจตกเป็นเหยื่อได้

ธปท.จึงขอให้ธนาคารพาณิชย์ ติดตามความเคลื่อนไหวธุรกรรมกลุ่มนี้เป็นพิเศษ หากพบธุรกรรมผิดปกติจะต้องดำเนินการตอบสนองโดยเร็ว และมีการจำกัดวงเงินต่อวันในการทำธุรกรรม ผ่านช่องทาง Mobile Banking ตามระดับความเสี่ยงของลูกค้า

ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีการกำหนดวงเงินมาตรฐานสำหรับกลุ่มเยาวชน ซึ่ง ธปท.อยู่ระหว่างหารือกับธนาคาร เพื่อพิจารณากำหนดวงเงินที่เหมาะสมตามความเสี่ยงของกลุ่มต่อไป

บัญชีกลุ่มเยาวชน

เพิ่มจำนวนขึ้นทุกเดือน

ธปท.ได้แก้ไขปัญหาการเปิดบัญชีม้าอย่างต่อเนื่อง โดยประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ตำรวจไซเบอร์ (บช.สอท.) กระทรวงดีอี สำนักงาน ปปง. และสำนักงาน กสทช. เป็นต้น รวมถึงสมาคมธนาคารไทย และธนาคารทุกแห่ง

แก้ไขปัญหา ตั้งแต่การกำหนดมาตรการป้องกัน ไม่ให้มีเปิดบัญชีไปใช้ในการทำทุจริต การตรวจจับธุรกรรมที่ผิดปกติอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะกรณีบัญชีม้า และเมื่อตรวจพบให้ดำเนินการอย่างรวดเร็วและรายงานต่อสำนักงาน ปปง. รวมถึงให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในการอายัดบัญชี และสนับสนุนข้อมูลสำหรับสืบสวนสอบสวนอย่างทันท่วงที

จากสถิติของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พบว่า บัญชีม้าที่ธนาคารส่งให้สำนักงาน ปปง. ตรวจสอบธุรกรรมต้องสงสัย มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกเดือน จาก 6,211 บัญชี ในเดือน พ.ค.65 เป็น 14,369 บัญชี ในเดือน ส.ค.65 เนื่องด้วยในช่วงที่ผ่านมา ทางตำรวจและสถาบันการเงินมีความเข้มงวดในการตรวจจับและกวาดล้างบัญชีม้าอย่างต่อเนื่อง

บัญชีกลุ่มเยาวชน

อย่าเห็นแก่ผลประโยชน์ สุดท้ายผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ ขอเตือนเยาวชนและประชาชน ไม่ควรเห็นแก่ผลประโยชน์ที่จะได้จากการรับจ้างเปิดบัญชี เพราะสุดท้ายอาจเข้าข่ายผิดกฎหมาย และถูกดำเนินคดีไม่คุ้มกับสิ่งที่ได้รับ หากมีเงินเข้าบัญชีโดยไม่ทราบที่มา ต้องไม่โอนเงินกลับไปให้คนที่ไม่รู้จัก เพราะอาจถูกหลอกให้โอนเงินผิดกฎหมายและกลายเป็นผู้สมรู้ร่วมคิด ควรแจ้งธนาคารเมื่อได้รับเงินโดยไม่ทราบที่มาทุกครั้ง

ที่สำคัญ ต้องมีสติ ไม่หลงเชื่อกับรางวัลหรือผลประโยชน์ที่มีการเสนอโดยไม่มีเหตุผล หรือไม่หลงเชื่อใครง่าย ๆ โดยเฉพาะโทรมาทางโทรศัพท์หรือออนไลน์ อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ หรือเจ้าหน้าที่ธนาคารเรียกตรวจสอบเส้นทางการเงิน เพราะเจ้าหน้าที่รัฐหรือธนาคารไม่มีการดำเนินการลักษณะดังกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo