Politics

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ เสนอทำ ‘ทางด่วนน้ำ’ แก้ปัญหาน้ำท่วมกรุงเทพ ฝั่งตะวันออก

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ เสนอทำ ‘ทางด่วนน้ำ’ ผันน้ำลงไปทางใต้ เผยเป็นโครงการใหญ่ ใช้งบหมื่นล้าน แต่แก้ปัญหาน้ำท่วมกรุงเทพ ฝั่งตะวันออกได้

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลัง การประชุมออนไลน์คณะกรรมการลุ่มน้ำท่าจีน ครั้งที่ 4/2565 โดยกล่าวว่า การระบายน้ำ การบริหารจัดการ ในพื้นที่กรุงเทพ มีความเกี่ยวข้องกับทั้งลุ่มน้ำท่าจีน ลุ่มน้ำเจ้าพระยา และลุ่มน้ำบางปะกง

ทางด่วนน้ำ

ทางด่วน ฝันน้ำจากตะวันออกลงไปทางใต้กรุงเทพ

ซึ่งวันที่ 20 กันยายน จะมีการประชุมคณะกรรมการจัดการน้ำชุดใหญ่ ซึ่งกทม.เตรียมเสนอแนวคิดการทำ ‘ทางด่วนน้ำ’ เพื่อระบายน้ำฝั่งลาดกระบังลงไปด้านใต้ ซึ่งอาจจะมีส่วนคนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย แต่ก็พร้อมรับฟังความคิดเห็น ช่วยกันแก้ปัญหา  เดิมกรมชลประทานจะใช้วิธีการขยายคลอง

กรุงเทพฝั่งตะวันออกมีคลองสำคัญ คือ คลองลำปลาทิว ลงมาคลองต่าง ๆ โดยแผนของ กทม. คือ ทำเป็นทางด่วนคลองจากคลองลำปลาทิว มีจุดช่วงที่ตัดกับคลองประเวศบุรีรมย์ ที่ลาดกระบังสามารถทำทางด่วนระบายน้ำตรงนี้ เป็นเหมือนอุโมงค์เลาะตามแนวคลองให้มาออกที่คลองร้อยคิว

ซึ่งจุดนั้นมีการบริหารจัดการน้ำของกรมชลประทาน ช่วยให้น้ำไหลเร็วขึ้น หากลาดกระบังเริ่มทำทางด่วน จะช่วยแก้ปัญหาน้ำท่วมไม่ให้การระบายน้ำในคลองประเวศฯ ย้อนกลับเข้ามาใน กทม.

ทางด่วนน้ำ

โครงการใหญ่ ใช้งบลงทุนหมื่นล้านบาท

นายชัชชาติ กล่าวว่า โครงการนี้มีขนาดใหญ่ที่อาจต้องใช้เงินลงทุนหลักหมื่นล้านบาท แต่เชื่อว่าหากแก้ปัญหาน้ำท่วมได้ก็จะช่วยลดความเสียหาย ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจและรองรับการขยายตัวของภาคตะวันออก

ประกอบกับ ตอนนี้กายภาพของพื้นที่เปลี่ยนไปมาก มีถนนบางนาตราด บ้านเรือนสิ่งปลูกสร้างจำนวนมาก ทำให้การระบายแบบเดิมเป็นไปได้ยาก อย่างไรก็ตาม แนวคิดการทางด่วนระบายน้ำน้ำเชื่อว่าจะทำให้แก้ปัญหาระบายน้ำฝั่งตะวันออกได้ดีกว่าเดิม

ทางด่วนน้ำ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo