Politics

เล็งใช้ ‘กำไลอีเอ็ม’ แก้ปัญหาพวกหลอนยาเสพติด คลั่งทำร้ายผู้อื่น ‘รู้พิกัด’ ตามตัวมารักษาได้

เล็งใช้ ‘กำไลอีเอ็ม’ แก้ปัญหาพวกหลอนยาเสพติด คลั่งทำร้ายผู้อื่น ‘รู้พิกัด’ ตามตัวมารักษาได้ เตรียมตั้งคณะทำงานศึกษาแนวทาง 

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ประชุมหารือเรื่องการบำบัด ฟื้นฟูผู้เสพยาเสพติด ร่วมกับ นางพงษ์สวาท กายอรุณสุทธิ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. นพ.วีระกิตติ์ หาญปริพรรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงยุติธรรม และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

กำไลอีเอ็ม

นโยบายการป้องกันยาเสพติดที่ผ่านมามี 5 มาตรการคือ 1. การป้องกัน 2. การปราบปรามและบังคับใช้กฎหมาย 3. การบำบัดฟื้นฟู 4. بيتواي การบริหารจัดการแบบบูรณาการทุกหน่วยงาน และ 5. ความร่วมมือกับต่างประเทศ และหลังจากที่ประมวลกฎหมายยาเสพติดใหม่บังคับใช้ ก็ได้เพิ่มมาตรการที่ 6 คือการยึดทรัพย์

โดยในส่วนอื่นๆนั้นสามารถทำได้อย่างดี แต่ในส่วนที่มีปัญหาคือ มาตรการด้านการบำบัดและฟื้นฟู เพราะมีการแยกกันบำบัดระหว่างกระทรวงยุติธรรมกับกระทรวงสาธารณสุข

โดยยอดรวมของผู้ที่จะต้องรับการบำบัดฟื้นฟูมีประมาณ 200,000 ราย กรมคุมประพฤติดูแล 120,000 ราย สาธารณสุขดูแล 80,000 ราย โดยทั้งหมดมี 8,795 รายที่อาการหนักจะต้องกินยารักษาอาการทางจิตเวชอยู่ตลอด

กำไลอีเอ็ม

แก้ปัญหา เสพยาจนจนคลั่ง ทำร้ายผู้อื่น

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เวลานี้หากเรานั่งดูข่าว ก็จะเห็นว่าคดีในลักษณะผู้เสพยามีการคลุ้มคลั่ง ทุบตีพ่อแม่ ฆ่าผู้บริสุทธิ์ เป็นเรื่องที่หดหู่ เกิดขึ้นทุกวันซึ่งผู้เสพยาในลักษณะนี้มีอาการทางจิตเวช และไม่ทานยาตามที่แพทย์สั่ง เหตุการณ์แบบนี้หากไม่เป็นญาติพี่น้องผู้เสียหายคงไม่รู้สึก คนที่ถูกกระทำก็ต้องวิ่งหาความเป็นธรรม

ซึ่งในเรื่องของการบำบัดฟื้นฟูหน้าที่หลักคือสาธารณสุข แต่ในส่วนของกระทรวงยุติธรรม ก็มีกรมคุมประพฤติ ที่น่าจะทำประโยชน์ต่ออุปกรณ์ที่มี คือ นำกำไล EM ออกมาใช้งานในเรื่องนี้ รวมถึงเครือข่ายอาสาสมัครติดตาม ซึ่งแม้จะมี อสม.อยู่แล้ว แต่หากเราเพิ่มส่วนนี้เข้าไปก็จะมีประสิทธิภาพมากขึ้น

การใช้กำไล EM จะช่วยควบคุมดูแลไม่ให้เกิดเหตุการณ์ร้ายแรง ทำให้เรารู้ว่าบุคคลที่อันตรายอยู่ตรงไหน และติดตามตัวมารักษาได้อย่างต่อเนื่อง 

กำไลอีเอ็ม

โดยกรมคุมประพฤติได้ส่งหนังสือไปยังสำนักงานศาลยุติธรรมแล้ว ซึ่งทางศาลก็ตอบรับเป็นอย่างดี ตนต้องขอขอบคุณทางศาลด้วยที่เข้าใจในเรื่องนี้

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ยังมีข้อกังวลของบางหน่วยงานในเรื่องหลักสิทธิมนุษยชน ตนจึงให้ตั้งคณะทำงานขึ้นมา เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาร่วม เพื่อศึกษาในเรื่องการควบคุมการบำบัดฟื้นฟู ให้พวกเขาไม่ขาดยาหรือได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่อง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo