Politics

‘อนุทิน’ ยืนยัน ไม่มีปัญหากับประชาธิปัตย์ ปม ‘พ.ร.บ.กัญชา’ โหวตคว่ำ ไม่เหนือความคาดหมาย

‘อนุทิน’ ยืนยัน ไม่มีปัญหากับประชาธิปัตย์ ปม ‘พ.ร.บ.กัญชา’ โหวตคว่ำ ไม่เหนือความคาดหมาย ให้ใช้กม.สาธารณสุข คุมได้

นายอนุทิน ชาญวีรกูร รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า หลังจากพรรคประชาธิปัตย์โหวตให้ถอดร่าง พ.ร.บ. กัญชา-กัญชง ให้คณะกรรมาธิการวิสามัญกลับไปพิจารณาอีกครั้ง ทำให้มีการมองว่าเป็นความขัดแย้งระหว่างพรรคภูมิใจไทย และพรรคประชาธิปัตย์ โดยขอยืนยันว่า พรรคภูมิใจไทยไม่มีปัญหากับพรรคประชาธิปัตย์ เนื่องนี้เป็นการตัดสินใจของแต่ละพรรค

พ.ร.บ.กัญชา

ส่วนที่มีการเสนอให้ยกเลิกประกาศสาธารณสุข ปลดล็อกกัญชา เนื่องจากกฎหมายกัญชายังไม่ผ่านความเห็นชอบของสภาผู้แทนราษฎรนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า คนที่เสนอแนวคิดนี้ไม่ได้ศึกษาเรื่องการใช้กฎหมายอย่างละเอียด ทุกวันนี้กัญชาถูกปลดจากการเป็นยาเสพติดตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2565 และมีผลตั้งแต่วันที่ 29 มิถุนายนที่ผ่านมา

ดังนั้น กระทรวงสาธารณสุข จึงออกประกาศควบคุมการใช้กัญชาเพื่อคลายความกังวลของประชาชน ซึ่งจริง ๆ แล้วสามารถใช้พ.ร.บ.สาธารณสุขควบคุมการใช้กัญชาได้ เพราะวัตถุประสงค์เพื่อใช้ทางการแพทย์

การที่พรรคภูมิใจไทยเสนอร่างพ.ร.บ. กัญชา กัญชงเพราะต้องการให้ประชาชนคลายความกังวล เนื่องจากเรื่องนี้เป็นเรื่องใหม่ และประชาชนยังยึดติดกับภาพพลักษณ์ของกัญชาที่เป็นยาเสพติด จึงต้องมีกฎหมายเฉพาะมาดำเนินการให้เกิดความสบายใจขึ้น แต่จริง ๆ แล้วการบังคับใช้และการควบคุมไม่แตกต่างกัน

พ.ร.บ.กัญชา

ไม่เหนือความคาดหมาย โหวตถอดร่างพ.ร.บ.กัญชา

ดังนั้น การที่จะเสนอให้รัฐมนตรีสาธารณสุขประกาศถอนกัญชาให้กลับมาเป็นยาเสพติด ถือว่าเป็นเรื่องที่ผิด เพราะรัฐมนตรีไม่มีสิทธิประกาศให้เป็นยาเสพติดหรือไม่เป็นยาเสพติด ทุกอย่างต้องมาจากมติคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ป.ป.ส.) ซึ่งในที่ประชุมหยิบยกมาอภิปรายหลากหลาย ไม่ใช่ประเด็นข้อเท็จจริง ไม่ได้คิดถึงประชาชน เป็นการนำเอาการเมืองนำประโยชน์ประชาชน

การขอให้ถอนร่างพ.ร.บ. กัญชา ออกจากการพิจารณาของสภาฯ ก็ไม่เหนือความคาดหมาย เราคิดว่าอาจจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้  และนี่ก็เป็นเหตุผลที่ต้องเร่งให้ออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข มาควบคู่กับกฎหมายกัญชา

หากยกเลิกประกาศจะส่งผลกระทบต่อคนหลายกลุ่ม ทั้งผู้ต้องขังที่ได้รับการยกโทษจากคดีกัญชา แพทย์แผนปัจจุบันที่นำกัญชามาใช้ ธุรกิจกัญชาในตลาดหลักทรัพย์ และท้ายที่สุดประชาชนเป็นผู้เดือดร้อน

พ.ร.บ.กัญชา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo