Politics

ปภ. ‘เยียวยาน้ำท่วม’ ลาดกระบัง ประกาศ ‘เขตการช่วยเหลือฉุกเฉิน’

‘เยียวยาน้ำท่วม’ ลาดกระบัง ประกาศ ‘เขตการช่วยเหลือฉุกเฉิน’ ตามระเบียบกระทรวงการคลัง ประสาน กทม.สำรวจความเสียหาย

นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ฝนตกน้ำท่วมในหลายพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร และมีแนวโน้มว่าจะตกต่อเนื่อง โดยเฉพาะเขตลาดกระบัง ซึ่งมีปัญหาน้ำท่วมขังเป็นเวลานาน ซึ่งกรุงเทพมหานครได้ประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย รวม 6 แขวง ได้แก่ แขวงลาดกระบัง แขวงคลองสามประเวศ แขวงคลองสองต้นนุ่น แขวงลำปลาทิว แขวงทับยาว และแขวงขุมทอง

เยียวยาน้ำท่วม

ประกาศเขตการช่วยเหลือผู้ประสบภัยกรณีฉุกเฉิน

ปภ.จึงได้ประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (กรณีอุทกภัย) ตามระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยเงินทดรองราชการ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยกรณีฉุกเฉิน พ.ศ. 2562 ตามที่ กทม. ประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย

เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ใช้เงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย ตามหลักเกณฑ์การให้ความช่วยเหลือด้านต่างๆ ที่กระทรวงการคลังกำหนด

เยียวยาน้ำท่วม

สำรวจความเสียหาย พร้อมเยียวยา

ทั้งนี้ ปภ. จะได้ร่วมกับกรุงเทพมหานครสำรวจความเสียหาย และจัดทำบัญชีรายชื่อผู้ประสบภัย และทรัพย์สินที่เสียหาย พร้อมทั้งออกหนังสือรับรองให้ผู้ประสบภัยไว้เป็นหลักฐาน เพื่อพิจารณาให้ความช่วยเหลือต่อไป

สำหรับ แนวทางการจัดการสาธารณภัยและช่วยเหลือประชาชน กรณีเกิดสาธารณภัยในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในฐานะผู้อำนวยการกรุงเทพมหานคร ตามพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ. 2550 มีอำนาจในการออกประกาศ เขตพื้นที่ประสบสาธารณภัยตามแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ พ.ศ. 2564-2570

และอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย มีอำนาจออกประกาศ เขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน ตามระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ. 2562

เยียวยาน้ำท่วม

สำหรับกรณีเกิดสาธารณภัยในจังหวัดอื่นๆ ผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะผู้อำนวยการจังหวัด มีอำนาจออกประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย และมีอำนาจในการประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน เพื่อดำเนินการตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการฯ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo