Politics

‘กูรูการเมือง’ ฟันธง! เมื่อศาลนัดตัดสินปม ‘บิ๊กตู่’ 8 ปีแล้ว อะไรเกิดขึ้นบ้าง?

“ไพศาล พืชมงคล” สั่งจับตา! เมื่อศาลนัดตัดสินปม “บิ๊กตู่” 8 ปีแล้วอะไรเกิดขึ้นบ้าง ลั่น 30 กันยายนชัดจะเป็น “วันพระจันทร์เพ็ญ” หรือ “วันพระจันทร์ดับ”

นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วย รองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Paisal Puechmongkol ระบุว่า ศาลนัดตัดสินคดี 8 ปีแล้ว อะไรเกิดขึ้นบ้าง?

ไพศาล 159651

ศาลนัดตัดสินคดี 8 ปีแล้ว อะไรเกิดขึ้นบ้าง?

1. กรณีนี้เกิดขึ้นจากการไม่ยอมรับว่าการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ตามพระบรมราชโองการ 24 สิงหาคม 2557-24 สิงหาคม 2565 ครบ 8 ปีแล้ว คำชี้แจง คือ พยานหลักฐานสำคัญที่แสดงถึงการไม่ยอมรับดังกล่าว และอาจนำไปสู่การกล่าวหาว่า ฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ หรือไม่สุจริตหรือผิดจรรยาบรรณอย่างร้ายแรง ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน

2. เพราะเหตุที่ไม่ยอมรับดังกล่าว สมาชิกสภาผู้แทนจึงต้องร้องขอให้ประธานรัฐสภาส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย พูดชัด ๆ ก็คือ ขออำนาจศาลไล่ออกจากการทำหน้าที่

ซึ่งกรณีนี้ คณะรัฐมนตรีทั้งคณะจะพ้นจากตำแหน่ง และไม่สามารถรักษาการได้ตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญเช่นเดียวกันกับข้าราชการเกษียณแล้ว ปฎิบัติหน้าที่ไม่ได้ สิ่งที่ทำไปหลังเกษียณไม่มีผลทางกฎหมาย และในกรณีนี้ประธานรัฐสภาจะต้องเรียกประชุมรัฐสภา เพื่อสรรหานายกรัฐมนตรีตามมาตรา 272 วรรคแรกหรือวรรคสองต่อไป

และระหว่างนี้ปลัดกระทรวงจะต้องรักษาการรัฐมนตรีและประชุมกันเลือกคนหนึ่งทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีและรักษาการไปจนกว่าคณะรัฐมนตรีชุดใหม่มาทำหน้าที่

ศาลรัฐธรรมนูญ

“วันพระจันทร์เพ็ญ” หรือ “วันพระจันทร์ดับ”

3. ศาลรัฐธรรมนูญประชุมพิจารณาหลักฐานวันที่ 14 นี้แล้ว เห็นว่าคดีสามารถวินิจฉัยได้ จึงนัดประชุมแถลงคดีและวินิจฉัยคดีในวันที่ 30 กันยายน 65 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของปีงบประมาณและเป็นวันสุดท้ายที่ข้าราชการประจำที่มีกำหนดเกษียญอายุและทำหน้าที่เป็นวันสุดท้าย วันรุ่งขึ้นผู้รับตำแหน่งใหม่ ก็เข้าทำหน้าที่ต่อไป ตรงนี้ต้องถือว่ารองนายกวิษณุค่าเหตุการณ์แม่นมาก

4. รวมเวลาที่พลเอกประยุทธถูกศาลสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ถึงวันที่ศาลตัดสินรวม 45 วัน ถ้าเริ่มแต่วันพระจันทร์กึ่งเพ็ญก็จะถึงวันพระจันทร์ดับ แต่ถ้าเริ่มแต่วันพระจันทร์กึ่งดับก็จะถึงวันพระจันทร์เพ็ญ แต่จะเป็นวันพระจันทร์เพ็ญหรือพระจันทร์ดับ ใครเล่าจักรู้? เพราะยากยิ่งกว่าการรู้เวลา 8 ปี เนื่องจากเป็นวิถีแห่งฟากฟ้านภากาศ

5. ขอแสดงความยินดีกับพี่น้องทหารตำรวจ ที่ได้รับโปรดเกล้าแต่งตั้งและเข้ารับตำแหน่งหน้าที่กันในวันที่ 1 ตุลาคม

ก็เป็นธรรมดาวันเวลาทำให้สรรพสิ่งเปลี่ยนแปลงไป

พระไตรลักษณ์แห่งองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นจริงเสมอ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo