Politics

เพื่อไทย-ประชาธิปัตย์ คว่ำ ‘ร่างพ.ร.บ.กัญชา-กัญชง’ ของภูมิใจไทย ให้กรรมาธิการกลับไปพิจารณาใหม่

เพื่อไทย-ประชาธิปัตย์ คว่ำ ‘ร่างพ.ร.บ.กัญชา-กัญชง’ ของภูมิใจไทย ให้คณะกรรมาธิการกลับไปพิจารณาใหม่  

วานนี้ (14 ก.ย. 65) ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ได้พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา-กัญชง พ.ศ. .…ก่อนจะมีมติให้ถอนร่าง พ.ร.บ. ออกจากระเบียบวาระการประชุมด้วยคะแนนเสียงเห็นด้วย 198 เสียง ไม่เห็นด้วย 134 เสียง งดออกเสียง 12 เสียง และไม่ลงคะแนนเสียง 1 เสียง ให้คณะกรรมาธิการนำกลับไปพิจารณาใหม่

พ.ร.บ.กัญชา-กัญชง

อภิรายไม่เห็นด้วย เนื้อหาในร่างพ.ร.บ.

ทั้งนี้ การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ได้มีการนำร่าง พ.ร.บ. กัญชา-กัญชง ที่คณะกรรมาธิการวิสามัญ (กมธ.วิสามัญ) พิจารณาเสร็จแล้วเข้าที่ประชุม โดยก่อนเข้าสู่การพิจารณา  นายสาทิตย์ วงหนองเตย ส.ส.จังหวัดตรัง พรรคประชาธิปัตย์ และ นายสุทิน คลังแสง ส.ส. จังหวัดมหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ได้ลุกขึ้นอภิปรายขอให้คณะกรรมการวิสามัญ นำร่าง พ.ร.บ. กลับไปพิจารณาทบทวนใหม่ เนื่องจากเป็นร่าง พ.ร.บ. ที่ยังไม่มีความพร้อมซึ่งอาจเกิดปัญหาต่อการบังคับใช้กฎหมายได้

พ.ร.บ.กัญชา-กัญชง

ภูมิใจไทยยืนยัน พิจารณาดีแล้ว

จากนั้น นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา-กัญชง ได้ลุกขึ้นกล่าวในนามของ กมธ. ว่าร่างกฎหมายได้มีการพิจารณาอย่างครบถ้วนแล้ว ซึ่งจากเดิมร่างกฎหมายมีทั้งสิ้น 45 มาตรา กรรมาธิการได้พิจารณาเพิ่มเป็น 95 มาตรา เนื่องจากได้นำข้อเสนอแนะจากทุกภาคส่วนมาประกอบด้วยเพื่อให้กฎหมายนำสู่การบังคับใช้ให้ดีที่สุด

พร้อมยืนยันว่าร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว มีความสมบูรณ์ และเป็นร่างกฎหมายที่จะเข้ามาอุดช่องว่างและสูญญากาศที่เกิดขึ้นหลังที่กัญชาถูกถอดออกจากยาเสพติดประเภทที่ 5 และยืนยันจะไม่ถอดร่างพ.ร.บ. กลับไปพิจารณา

จากนั้น ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้เสนอญัตติให้นำร่างกลับไปทบทวนใหม่ และได้ส.ส.รับรองอย่างถูกต้อง ขณะที่ส.ส.พรรคภูมิใจไทยก็เสนอญัตติให้ที่ประชุมเดินหน้าตามระเบียบวาระ โดยมีส.ส.รับรองอย่างถูกต้องเช่นกัน

ท้ายที่สุดที่ประชุมมีมติให้ถอนร่าง พ.ร.บ. ออกจากระเบียบวาระการประชุมด้วยคะแนนเสียงเห็นด้วย 198 เสียง ไม่เห็นด้วย 134 เสียง งดออกเสียง 12 เสียง และไม่ลงคะแนนเสียง 1 เสียง ก่อนจะปิดการประชุม

พ.ร.บ.กัญชา-กัญชง

แจ้งวิปรัฐบาลแล้ว หากไม่ถอด จะโหวตคว่ำ

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านั้น นายสาทิตย์ ได้แจ้งให้วิปรัฐบาลทราบถึงท่าทีของพรรคเพื่อไทย เนื่องจากวิตกกังวล หลังการประกาศกัญชาไม่เป็นยาเสพติด ที่มองว่าจะกระทบกับสังคม เด็กและเยาวชน เพราะที่ผ่านเมื่อมีการประกาศกัญชาออกจากยาเสพติด มีผู้ที่เสพจนป่วยเป็นจิตเวชทำร้ายร่างกายคนในสังคม ทำให้รู้สึกวิตกกังวล และคาดหวังว่าจะมีมาตรการควบคุมที่เข้มแข็ง และให้เป็นไปในลักษณะที่ใช้เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์

แต่เมื่อพิจารณเนื้อหาในร่างแล้วเห็นว่ายังมีการกำหนดส่งเสริมสนับสนุนการปลูกกัญชา อนุญาตให้บุคคลทั่วไปจดแจ้งขอปลูกกัญชาได้ ซึ่งเห็นว่าอาจนำไปสู่การเสพเพื่อสันทนาการ ส่งผลกระทบต่อสังคม จึงขอให้กระทรวงสาธารณสุขทบทวนประกาศ เรื่องการปลดกัญชาออกจากการเป็นยาเสพติด พิจารณากำหนดกลับไปเป็นยาเสพติด พร้อมทั้งขอให้คณะกรรมาธิการถอนร่างกฎหมายดังกล่าวออกไป เพื่อนำกลับไปทบทวนใหม่ ให้สอดคล้องหลังกระทรวงสาธารณสุขทบทวนประกาศ แต่หากที่ประชุมยังเดินหน้าพิจารณาต่อ พรรคจะโหวตไม่เห็นด้วย

แม้พรรคเพื่อไทยจะยืนยันว่า การคว่ำร่างพ.ร.บ.กัญชา-กัญชงครั้งนี้ จะไม่เกี่ยวกับการเมือง แต่หลายฝ่ายก็มองว่าเป๋นเกมการเมือง เนื่องจากใกล้จะครบวาระ เลือกตั้งสภาชิกสภาผผู้แทนราษฏรแล้ว รวมไปถึงจะเกิดสุญญากาศของกัญชา-กัญชงต่อไปอีกนานหลายเดือน เพราะจะมีการปิดสภาในวันที่ 19 กันยายนนี้แล้ว

สำหรับ ร่างพ.ร.บ.กัญชา-กัญชง พ.ศ….. ได้ผ่านการลงมติชั้นรับหลักการ เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2565 ด้วยคะแนนท่วมท้น เห็นด้วย 373 เสียง ไม่เห็นด้วย 7 เสียง งดออกเสียง 23 เสียง ไม่ลงคะแนน 0 เสียง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo