Politics

ลืมไปแล้ว เลือกตั้งทำยังไง กกต.มีคำตอบ

หลังจากห่างหายกันมานาน วันที่ 24 มีนาคมนี้  ก็จะเป็นวันที่คนไทยได้ออกไปเลือกตั้งกันอีกครั้ง ซึ่งสำหรับหลายๆ คน การเลือกตั้งครั้งนี้ อาจจะเป็นการใช้สิทธิครั้งแรก และอีกหลายคนแม้จะเคยไปลงคะแนนกันมาแล้ว แต่ก็อาจจะลืมเลือนขั้นตอนกันไปบ้าง

ไทม์ไลน์เลือกตั้ง ส.ส. 24 มี.ค.62 01

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ได้ดำเนินการให้ความรู้เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ขั้นตอนการเลือกตั้ง และการปฏิบัติตัวอย่างถูกต้องโดยไม่ต้องเสียสิทธิ

การเลือกตั้งครั้งแรกของไทยหลังการรัฐประหารเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557  เริ่มนับหนึ่งกันตั้งแต่เมื่อวันที่ 28 มกราคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันแรกที่เปิดให้ลงทะเบียนใช้สิทธินอกเขตเลือกตั้ง และนอกเขตประเทศ โดยการลงทะเบียนจะทำได้จนถึงวันที่ 19 กุมภาพันธ์

 

ระหว่างวันที่ 4-8 กุมภาพันธ์ จะเป็นช่วงเวลาของการรับสมัคร ส.ส. ทั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง และแบบบัญชีรายชื่อ รวมถึง การแจ้งรายชื่อบัญชีนายกรัฐมนตรี  ก่อนที่จะมีประกาศบัญชีรายชื่อผู้สมัครในวันที่ 15 กุมภาพันธ์

สำหรับผู้ที่อยู่นอกประเทศไทยนั้น กกต.เปิดให้ลงคะแนนเสียงได้ระหว่างวันที่ 4-16 มีนาคม และเปิดให้มีการลงคะแนนนอกเขตเลือกตั้งในวันที่ 17 มีนาคม ซึ่งในวันเดียวกันนี้ ยังกำหนดให้เป็นวันแจ้งล่วงหน้า 7 วัน ถึงสาเหตุที่อาจทำให้ไม่สามารถไปใช้เลือกตั้งได้

ส่วนวันเลือกตั้งจริงอย่างเป็นทางการจะเกิดขึ้นในวันที่ 24 มีนาคม และในวันที่ 31 มีนาคม จะเป็นวันแจ้งหลังวันเลือกตั้ง 7 วัน ถึงสาเหตุที่อาจทำให้ไม่สามารถไปใช้เลือกตั้งได้

Infographic final Page 26 1พร้อมกันนี้ กกต. ยังได้จัดทำภาพอินโฟกราฟิกเพื่อให้ความรู้แบบเข้าใจง่ายๆ ถึงขั้นตอนในการเลือกตั้ง เพื่อให้ผู้มีสิทธิออกเสียงดำเนินการได้อย่างถูกต้อง จะได้ไม่ต้องเสียสิทธิของตัวเองไปแบบรู้เท่าไม่ถึงการณ์

e1

e2

e3

e4

e5

Avatar photo