Politics

จับตา!! ‘ศาลรัฐธรรมนูญ’ ประชุมนัดชี้ชะตา ‘บิ๊กตู่’ ปมนายกฯ 8 ปีวันนี้

จับตา!! “ศาลรัฐธรรมนูญ” ประชุมนัดชี้ชะตา “บิ๊กตู่” ปมนายกฯ 8 ปีวันนี้ ระบุหากคดีสิ้นข้อสงสัย พร้อมนัดวันลงมติได้ทันที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ (14 ก.ย.) ศาลรัฐธรรมนูญ จะมีการประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ประจำสัปดาห์ โดยมีวาระที่น่าสนใจและเป็นประเด็นที่สังคมจับตาเป็นพิเศษ คือ คำร้องของ ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่เข้าชื่อยื่นต่อ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ขอให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่ง “นายกฯ 8 ปี” ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่าสิ้นสุดลง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสอง และมาตรา 158 วรรคสี่ หรือไม่

ศาลรัฐธรรมนูญ

ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญได้รับคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้ถูกร้อง รวมทั้งเอกสารความเห็นของนายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) นายปกรณ์ นิลประพันธ์ อดีตเลขานุการ กรธ. และสำเนาบันทึกการประชุมและรายงานการประชุมคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ครั้งที่ 501 ครบถ้วนเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ ที่ประชุมจะหารือเพื่อกำหนดแนวทางการพิจารณาคดีว่าควรอย่างไร โดยจะพิจารณาจากเอกสาร พยานหลักฐานต่างๆ ว่า สิ้นข้อสงสัยแล้วหรือไม่ หากพิจารณาแล้วยังมีไม่เพียงพอที่จะวินิจฉัยได้ ทางศาลจะมีคำสั่งให้แสวงหาพยานเพิ่มเติม หรือ ให้หน่วยงาน หรือ บุคคลที่เกี่ยวข้องส่งเอกสารชี้แจงเพิ่มเติม

ศาลรัฐธรรมนูญ

ขณะเดียวกัน หากพิจารณาแล้วเห็นว่า หลักฐานจากเอกสารมีน้ำหนักไม่เพียงพอ เพื่อให้เกิดความชัดเจน อาจกำหนดให้มีการออกนั่งบัลลังก์ เรียกฝ่ายผู้ร้อง ผู้ถูกร้องหรือพยานที่ศาลเห็นสมควรมาไต่สวนเพิ่มเติมได้ แต่หากพิจารณาจากเอกสาร พยานหลักฐานที่ได้รับมาแล้วครบถ้วน สิ้นข้อสงสัย ทางคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จะกำหนดวันนัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือ และลงมติ และนัดอ่านคำวินิจฉัยให้คู่กรณีฟังได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK