Politics

‘แพทย์แผนไทย’ รักษา ‘ลองโควิด’ ใช้สมุนไพร-รับประทานอาหาร ตามธาตุเจ้าเรือน

รพ.บ้านผือ จ.อุดรธานี รักษาอาการ ‘ลองโควิด’ ด้วย ‘แพทย์แผนไทย’ ใช้สมุนไพร-รับประทานอาหาร ตามธาตุเจ้าเรือน เปิดให้บริการ ต.ค.นี้

จากสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่มีจำนวนมากและผู้ป่วยส่วนหนึ่งมีอาการลอง โควิด เช่น ไอเรื้อรัง เหนื่อยหอบ ด้วยเหตุนี้คลินิกแพทย์แผนไทยโรงพยาบาลบ้านผือ จึงเตรียมเปิดบริการดูแลผู้ป่วยลองโควิดอย่างเป็นทางการ

ลองโควิด

ทดลองแล้วได้ผลดี

พท.อนุธิดา วารีย์ หัวหน้างานแพทย์แผนไทย โรงพยาบาลบ้านผือ จ.อุดรธานี บอกว่า ก่อนหน้านี้ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้จัดกิจกรรมแพทย์แผนไทยสัญจรเกี่ยวอาการหลังหายป่วยจากโควิด 19 ในจังหวัดต่างๆ และได้นำยาสมุนไพรกระจายให้กับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ซึ่งโรงพยาบาลบ้านผือก็ได้รับจัดสรรยามาจำนวนหนึ่ง

จึงได้ประชาสัมพันธ์กับบุคลากรภายในโรงพยาบาล ที่เคยมีประวัติป่วย และยังมีอาการหลงเหลือ หลังการรักษาหายแล้ว เช่น ไอเรื้อรัง เหนื่อยหอบ อ่อนเพลียสามารถติดต่อรับคำปรึกษา และรับยาสมุนไพรจากคลินิกแพทย์แผนไทยได้ ซึ่งก็มีบุคลากรที่มีอาการดังกล่าว มารับการรักษาและได้ผลดี

ยกตัวอย่างเช่น ทันตแพทย์ท่านหนึ่งมีอาการไอเรื้อรัง เมื่อรับยาประมาณ 3 วันอาการดังกล่าวก็หายไป หรือเจ้าหน้าที่อีกท่านหนึ่งมีโรคประจำตัวคือโรคหอบหืดและยังติดโควิด-19 อีก เมื่อหายจากโควิด-19 แล้วก็มีอาการไอเรื้อรังเช่นกัน แต่เมื่อรับยาไปได้ประมาณ 3 วันก็ไม่กลับมาไออีก เมื่อทดลลองนำสาสตร์แพทย์แผนไทยมาใช้แล้วได้ผลดี  จึงอยากให้ประชาชนทั่วไปได้รับการรักษา

ลองโควิด

รักษาตามธาตุเจ้าเรือน

การรักษาเราก็จะดูตามธาตุเจ้าเรือน ตามหลักการแพทย์แผนไทย ร่างกายคนเราจะประกอบด้วยธาตุดินน้ำลมไฟ ธาตุของร่ายกายแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน การรักษาจะเน้นที่การปรับสมดุลร่างกาย ดูว่าอะไรย้อนกำเริบพิการ ถ้าอาการไข้ยังไม่หาย จะให้ยาประสะจันทร์แดง ยาจันทลีลา เพื่อช่วยลดไข้ แต่ถ้ามีอาการไอก็จะจ่ายยาตรีผลา ยาแก้ไอนำมะขามป้อม เป็นต้น

นอกจากการจ่ายยาสมุนไพรแล้ว แพทย์จะยังให้คำแนะนำ การรับประทานอาหารตามธาตุเจ้าเรือน รวมถึงการอบสมุนไพร การสุมยาสมุนไพรร่วมในการรักษาด้วย

ขณะนี้ โรงพยาบาลบ้านผือ กำลังอยู่ระหว่างการจัดซื้อยา เพื่อเตรียมเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่เดือน ต.ค.เป็นต้นไป

ภาพ-ข้อมูล : The Coverage

ลองโควิด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo