Politics

พร้อมแล้ว! ‘อนุทิน’ พร้อมปรับโควิดเป็น ‘โรคติดต่อเฝ้าระวัง’ 1 ต.ค.นี้ สถานการณ์ดีขึ้น ควบคุมได้

พร้อมแล้ว! ‘อนุทิน’ พร้อมปรับโควิดเป็น ‘โรคติดต่อเฝ้าระวัง’ 1 ต.ค.นี้ สถานการณ์ดีขึ้น ควบคุมได้ ย้ำยารักษา ต้องแพทย์สั่งเท่านั้น

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรั ฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ขณะนี้สถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ทุกอย่างอยู่ในภาวะปกติดี ควบคุมได้ทุกอย่าง เตรียมลดระดับความรุนแรงของโควิด จากโรคติดต่ออันตราย เป็นโรคติดต่อเฝ้าระวัง เริ่ม 1 ตุลาคมนี้

โดยระบบการดำเนินงานทุกอย่างยังเหมือนเดิม ทั้งการรักษาและการจ่ายยา เนื่องจากมีปรับมาระยะหนึ่งแล้ว คนที่ป่วยไม่ใช่กลุ่มเสี่ยง 608 รักษาตามอาการ ส่วนคนที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ ก็มียา LAAB ให้

โรคติดต่อเฝ้าระวัง

ป่วยหนัก-เสียชีวิต 100% เป็นผู้สูงอายุ ไม่ได้ฉีดวัคซีน

จากข้อมูลในตอนนี้พบว่า คนที่ป่วยหนักและเสียชีวิต 100% เป็นผู้สูงอายุ และส่วนใหญ่ก็ไม่ได้รับวัคซีน ดังนั้น จึงอยากแนะนำให้ผู้สูงอายุมารับวัคซีนโควิดไม่ว่าจะเข็มอะไรก็ตาม เพื่อใช้บรรเทาอาการรุนแรง

ขณะเดียวกันพบว่า คนที่ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจลดลงเหลือประมาณ 300 คน เท่านั้นผู้สูงอายุ

โรคติดต่อเฝ้าระวัง

นายอนุทิน ยังกล่าวย้ำว่า การใช้ยาควรอยู่ในความดูแลของแพทย์ และไม่เห็นด้วยที่จะหาซื้อยาเอง เพราะยา 1 คอร์ส มีราคาหลักหมื่นบาท การซื้อยาที่ต้องมีใบรับรองแพทย์นั้น ก็อยากให้เข้าใจว่า ยารักษาโควิดที่ใช้กันนั้น เป็นการใช้ยาในภาวะฉุกเฉิน ขอให้ประชาชนยังคงเข้มงวดระมัดระวังตัว แม้จะผ่อนคลายเรื่องการสวมหน้ากากอนามัย แต่เมื่ออยู่รวมกันกับคนหมู่มาก ควรสวมหน้ากากอนามัย โดยให้เป็นไปตามสถานการณ์

โรคติดต่อเฝ้าระวัง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo