Politics

‘อนุทิน’ ลงนามปรับแก้สัญญา จัดหา ‘วัคซีนเด็กเล็ก’ 3 ล้านโดส พร้อมช่วยป้องกันการเกิด MIS-C

‘อนุทิน’ ลงนามแก้สัญญา จัดหา ‘วัคซีนเด็กเล็ก’ 3 ล้านโดส เผยช่วยป้องกันการเกิด MIS-C ไฟเซอร์ทยอยส่งมอบ เดือน ต.ค.นี้

วันนี้ (7 ก.ย.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงนามจัดหาวัคซีนโควิด-19 ฝาสีม่วงแดง จำนวน 3 ล้านโดส สำหรับฉีดในเด็กเล็ก ร่วมกับนางสาวเด็บบราห์ ไซเฟิร์ท ผู้จัดการใหญ่บริษัท ไฟเซอร์ ประเทศไทยและอินโดไชน่า โดยคาดว่าบริษัทจะเริ่มทยอยส่งมอบวัคซีนให้ไทยในเดือนตุลาคม 2565

หลังจากที่ ครม.มีมติ้ใหปรับแก้สัญญาการจัดซื้อโควิด-19 ให้มีสัดส่วนของวัคซีนเด็ก เพื่อเตรียมนำวัคซีนมาฉีดให้เด็กเล็กอายุ 6 เดือน ถึง 5 ปี

วัคซีนเด็กเล็ก

ป้องกันการเกิด MIS-C ที่รุนแรงถึงเสียชีวิตได้

ศ.พญ.กุลกัญญา โชคไพบูลย์กิจ ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะเเพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ความจำเป็นการในรับวัคซีนโควิด-19 ของเด็กเล็กวัย 6 เดือน ถึง 5 ปี ก็เพื่อป้องอาการรุนแรง รวมถึงภาวะการเกิด MIS-C หรือ Multisystem Inflammatory Syndrome in Children

คือ กลุ่มอาการอักเสบหลายระบบที่เป็นภาวะแทรกซ้อนรุนแรงหลังเด็กหายจากการติดเชื้อโควิด-19 เริ่มมีอาการได้ตั้งแต่ระยะหายจากโรคจนถึงหลังติดเชื้อ 2-6 สัปดาห์ สาเหตุเชื่อว่าเกิดจากการตอบสนองของภูมิคุ้มกันต่อเชื้อไวรัสนี้มากเกินไป

วัคซีนเด็กเล็ก

ทั้งนี้ ตั้งแต่มีสถานการณ์โควิด -19 พบว่าเด็กมีโอกาสเกิด MIS-C ประมาณ 1 ใน 10,000 คน โดยอาการมีตั้งแต่มีไข้สูงจนชัก หรือภาวะท้องเสียอย่างรุนแรง

ดังนั้น การรับวัคซีนป้องกันจึงเป็นการลดความรุนแรงและป้องกันที่ดีที่สุด เพราะหากเกิดภาวะ MIS-C ในเด็กเล็ก แม้แพทย์มีความเชี่ยวชาญ แต่ก็มีโอกาสที่จะเกิดอาการรุนแรงจนถึงขั้นเสียชีวิตได้

วัคซีนเด็กเล็ก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo