Politics

สธ. เตรียมฉีด ‘วัคซีนเด็กเล็ก’ 6 เดือน-5 ปี หลังวัคซีนถึงไทยเดือน ต.ค.

สธ. เตรียมฉีด ‘วัคซีนเด็กเล็ก’ 6 เดือน-5 ปี หลังวัคซีนถึงไทยเดือน ต.ค. เป้าหมาย 1 ล้านคน ส่วนเด็กที่เคยติดเชื้อ ให้ฉีดเข็มกระตุ้น

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า หลังจากที่ประชุม ครม.เห็นชอบปรับสัญญาจัดซื้อวัคซีนโควิดไฟเซอร์ที่เหลือ 3 ล้านโดส มาให้ใช้เด็กเล็กวัย 6 เดือน ถึง 5 ปี คาดว่าการส่งมอบวัคซีนดังกล่าวจะมีขึ้นไตรมาส 4 ราวเดือนตุลาคม

วัคซีนเด็กเล็ก

เป้าหมาย 1 ล้านคน ส่วนเด็กที่เตยติดเชื้อ ให้ฉีดเข็มกระตุ้น

 โดยการฉีดวัคซีนนี้เพื่อฉีดให้กับประชากรเด็ก จำนวน 1 ล้านคน ซึ่ง 1 คน รับ 3 เข็ม ความห่างระหว่างเข็ม 1-2 ห่าง 3 สัปดาห์ ส่วนการรับเข็ม 3 จะห่างออกไปอีก 8 สัปดาห์ ส่วนปริมาณของวัคซีนที่ใช้คือ 3 ไมโครกรัม

และพบว่าขณะนี้ทั่วโลกก็มีการฉีดวัคซีนเด็กเล็กนี้ไปราว 7 ประเทศแล้ว ส่วนเด็กที่มีการติดเชื้อโควิด-19 ไปแล้ว ก็จะมีการพิจารณาให้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นเช่นกัน ทั้งนี้ ก็เหมือนกับผู้ใหญ่ที่มีการติดเชื้อ แต่ระยะเวลาห่างยังต้องรอให้ผู้เชี่ยวชาญอนุมัติ

วัคซีนเด็กเล็ก

สำหรับสัดส่วนการติดติดเชื้อโควิดในเด็กเล็กมีไม่มาก ส่วนข้อห้ามหรือข้อจำกัดในการรับวัคซีน ก็เหมือนกับเด็กโตวัย 5-11 ปี คือ ไม่มีข้อห้าม แต่คงต้องทำความเข้าใจกับผู้ปกครองเป็นหลักมากกว่า และการฉีดจะทำเหมือนกับการให้วัคซีนในเด็กเล็กทั่วไป ที่ทำในคลินิกสุขภาพเด็กดี หรือในสถานพยาบาล

ส่วนอาการไม่พึงประสงค์ที่อาจพบได้ก็มีตั้งแต่ปวด บวมแดงบริเวณที่ฉีด ส่วนสัดส่วนของการรับวัคซีนในกลุ่มเด็ก 6 เดือน ถึง 5 ปี นี้คาดว่ามีประมาณ 60% ไม่แตกต่างจาก วัย 5-11 ปี

วัคซีนเด็กเล็ก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo