Politics

ฟันธง 8 กันยายนไม่มีอะไรในกอไผ่! เชื่อยังไม่มีการอ่านคำวินิจฉัย ‘บิ๊กตู่’

“อดีตรองผอ.สำนักข่าวกรอง” ฟันธง 8 กันยายนไม่มีอะไรในกอไผ่! เชื่อยังไม่มีการอ่านคำวินิจฉัยปมนายกรัฐมนตรี 8 ปีของ “บิ๊กตู่”

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart ระบุว่า ไม่มีอะไรในกอไผ่

ประยุทธ์ 696531

มีรายงานข่าวว่า ศาลรัฐธรรมนูญเรียกประชุมตุลาการศาลวาระพิเศษ ในวันที่ 8 กันยายน เรียกเสียงฮือฮาทำนองว่าจะชี้ชะตาการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของลุงตู่ครบ 8 ปีแล้วหรือยัง

น่าจะยังไม่มีอะไรในกอไผ่

ตุลาการศาลน่าจะมาตรวจสอบเอกสารคำชี้แจงของลุงตู่ รวมทั้ง คำชี้แจงของอดีตประธานและเลขานุการของกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญในฐานะพยาน เอกสารหลักฐานพอเพียงแล้วหรือไม่ จำเป็นต้องขอเอกสารหรือต้องเรียกสอบพยานเพิ่มเติมหรือไม่ หากทุกอย่างพอเพียง ตุลาการก็คงต้องขอเวลาศึกษาคำชี้แจง พยานหลักฐานว่า เข้ากับบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญมาตราใดบ้าง มีน้ำหนักไปในทางใด

ศาลรัฐธรรมนูญ

ฟันธง ยังไม่มีการอ่านคำวินิจฉัย

ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยไปในทางที่เป็นคุณหรือเป็นโทษกับลุงตู่ มั่นใจได้ว่า จะมีคนออกมาด่า กล่าวหาศาลรัฐธรรมนูญอย่างแน่นอน

แต่อยากฝากข้อคิดเตือนใจไว้ตรงนี้ หากตุลากาศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ลุงตู่เป็นนายกมาครบ 8 ปีแล้วตามฟ้อง นั่นเท่ากับว่า ศาลได้สร้างบรรทัดฐานใหม่ทางกฎหมายให้รัฐธรรมนูญมีผลบังคับใช้ย้อนหลังกับเหตุการณ์หนึ่งที่เกิดขึ้นมาก่อนที่รัฐธรรมนูญฉบับนี้มีผลบังคับใช้

หากเป็นเช่นนี้จริง คือ รัฐธรรมนูญสามารถใข้บังคับย้อนหลังกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีตก่อนหน้าที่จะมีรัฐธรรมนูญฉบับนี้ได้. ในอนาคตอาจจะมีมือดีแก้ไขรัฐธรรมนูญไปเอาความผิดกับคณะปฏิวัติที่ยึดอำนาจและได้รับการนิโทษกรรมไปแล้วได้ด้วย

คงจะสนุกกันใหญ่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK