Politics

‘ศรีสุวรรณ’ ร้องกกต.พรุ่งนี้ จี้สอบ ‘กรณ์-สุวัจน์’ เข้าข่ายผิดกฎหมายพรรคการเมือง

“ศรีสุวรรณ” ประกาศเดินทางไป “กกต.” วันพรุ่งนี้ เพื่อขอให้สอบสวน กรณี “กรณ์-สุวัจน์” จับมือทางการเมือง ระบุ เป็นการกระทำที่เข้าข่ายทำผิดกฎหมายพรรคการเมือง 

วันนี้ (4 ก.ย.) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กเพจ ศรีสุวรรณ จรรยา ระบุว่า ในวันจันทร์ที่ 5 กันยายน 2565 เวลา 13.00 น. ศรีสุวรรณจะเดินทางไปยื่น กกต. เพื่อขอให้ไต่สวน สอบสวน พรรคชาติพัฒนา

กรณ์1 1

กรณีที่ปรากฏเป็นการทั่วไปว่า เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2565 นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนา และ นายกรณ์ จาติกวณิช ร่วมกันแถลงข่าว จับมือทางการเมือง เพื่อให้มาร่วมกันทำงาน แก้ปัญหาเศรษฐกิจให้กับประเทศ ทั้ง ๆ ที่ นายกรณ์ ยังเป็นสมาชิก และหัวหน้าพรรคกล้า โดยแถลงชัดเจนว่า มาร่วมงานกับพรรคชาติพัฒนาในนามส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับพรรคกล้า

การกระทำของพรรคชาติพัฒนา และนายกรณ์ จึงอาจเข้าข่ายการครอบงำ หรือชี้นำพรรคการเมืองได้ อันอาจเป็นการฝ่าฝืน ม.28 และ ม.29 ของ พรป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ซึ่งอาจมีความผิดตาม ม.92 (3) และ ม.108 อันเป็นเหตุแห่งการยุบพรรคที่ฝ่าฝืน และโทษทางอาญาได้

ด้วยเหตุดังกล่าวสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงจำต้องนำความไปร้อง กกต.เพื่อให้วินิจฉัยกรณีดังกล่าว เพื่อเป็นบรรทัดฐานทางการเมืองต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo