Politics

ขีดเส้นตาย!! ปลดป้ายหาเสียงให้หมดภายใน 5 วัน

“ผอ.กกต.กทม.” ขีดเส้นตาย 5 วัน ให้ “ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.” เร่งปลดป้ายหาเสียงให้หมด แนะศึกษาข้อกฎหมายให้ดี

น.ส.วิชชุดา เมฆานุวงศ์ ผู้อำนวยการคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำ กทม. กล่าวถึงการกำหนดพื้นที่สำหรับการติดป้ายหาเสียงเลือกตั้ง ว่า ขณะนี้แม้ว่าพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งจะมีผลบังคับใช้แล้วแต่ผู้สมัคร และพรรคการเมืองยังไม่สามารถติดป้ายหาเสียงได้เนื่องจากกกต.ยังไม่ได้กำหนดสถานที่สำหรับติดป้าย ทั้งนี้ในช่วงเช้าของวันนี้ทาง กกต.ได้ส่งเจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวน ลงพื้นที่ตรวจสอบป้ายหาเสียง ยังพบป้ายของหลายพรรคการเมืองติดอยู่ตามพื้นที่สาธารณะ เบื้องต้นได้ประสานไปยังสำนักงานเขตให้ปลดป้ายโดยให้คำนึงถึงความสะอาดเรียบร้อย

วิชชุดา เมฆานุวงศ์
ภาพจากรายการ กกต.ทอล์ก

อย่างไรก็ตาม ประเด็นเรื่องติดป้ายหาเสียงถ้าจะดำเนินการจริงจังต้องถือว่ามีความผิดแล้ว แต่กกต.อยากจะผ่อนปรน จึงขอความร่วมมือให้ปลดป้ายลง ดังนั้นว่าที่ผู้สมัครรายใดที่ติดป้ายหาเสียงขอให้ปลดออกภายใน 5 วัน ถ้าไม่ดำเนินการทางสำนักงานเขตจะเก็บป้ายและดำเนินคดีตามพ.ร.บ.รักษาความสะอาด และความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง ทั้งนี้ กกต.กทม.กำลังเร่งหารือกับสำนักงานปลัดกทม.เพื่อกำหนดสถานที่ติดป้ายหาเสียง โดยคาดว่าสัปดาห์หน้าจะมีความชัดเจนแน่นอน

image big 5c4933f54910b

เมื่อถามถึง การติดป้ายในพื้นที่ส่วนบุคคล หรือเอกชน น.ส.วิชชุดา กล่าวว่า ขอให้ไปศึกษาข้อกฎหมายให้ดี เพราะกำหนดไว้ละเอียดไม่ว่าจะเป็นขนาดของป้ายตามจุดต่างๆ แม้แต่ป้ายหาเสียงที่อนุญาตให้ติดหน้าที่ทำการพรรคหรือสาขาพรรคก็ต้องมีจำนวน และขนาดของป้ายตามที่กฎหมายกำหนด เนื่องจากการเลือกตั้งครั้งนี้คำนึงความเท่าเทียมกันของทุกพรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ส่วนการติดป้ายประกาศหาเสียงเลือกตั้ง  ผู้สมัครสามารถจัดทำป้ายขนาดเอ 3  หรือกว้างไม่เกิน 30 เซนติเมตร สูงไม่เกิน 42 เซนติเมตร โดยต้องเป็นป้ายแนวตั้ง จำนวนไม่เกิน 10 เท่าของหน่วยเลือกตั้ง หรือประมาณ 270 ป้ายต่อเขตเลือกตั้ง  ส่วนป้ายขนาด 130 X 245 เซนติเมตร  ติดได้ไม่เกิน 2 เท่าของหน่วยเลือกตั้ง หรือ 540 ป้ายต่อเขตเลือกตั้ง ซึ่งป้ายทั้ง 2 แบบดังกล่าวจะติดได้ในสถานที่ที่ผอ.กกต.เขต กำหนดเท่านั้น

ส่วนแผ่นป้ายหาเสียง ขนาด 400 X 750 เซนติเมตร ติดได้ที่หน้าที่ทำการพรรคหรือสาขาพรรค เขตเลือกตั้งละ 1 ป้าย และขอให้พึงระวัง อย่าพิมพ์หรือติดป้ายเกินเพราะมีโทษอาญา ซึ่งอาจถูกคู่แข่งไปแจ้งความ เนื่องจากมีโทษทางอาญา จำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท

 

Avatar photo