Politics

‘วิษณุ’ ย้ำ! ‘บิ๊กป้อม’ มีอำนาจเต็มทุกอย่าง ลั่นยังนึกเหตุยุบสภาไม่ออก

“วิษณุ” ย้ำ! “บิ๊กป้อม” นั่งรักษาการนายกรัฐมนตรีมีอำนาจเต็มทุกอย่างตามทฤษฎี ยันขณะนี้ยังนึกเหตุให้ยุบสภาไม่ออก ข้องใจสื่อตั้งคำถามเหมือนทราบล่วงหน้า

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี มีอำนาจในการยุบสภา ปรับคณะรัฐมนตรี และมีอำนาจเต็มทุกอย่างตามทฤษฎี แต่ในทางปฏิบัติต้องพิจารณาหลายอย่างให้รอบคอบ เพราะการยุบสภาไม่ใช่การนำกระดาษมาแล้วเขียนยุบสภา แต่ต้องมีขั้นตอนทูลเกล้าฯ ถวาย และต้องมีคำอธิบายว่าเพราะเหตุใด ซึ่งขณะนี้ยังนึกไม่ออกว่าจะมีเหตุอะไรให้เกิดการยุบสภา

ยุบสภา

หากจะยุบสภาต้องมีเหตุ!

“หากจะยุบสภาต้องนึกเหตุให้ดี จะได้เขียนถูก โดยปกติแล้ว หากจะยุบสภา ต้องมีเหตุสภาขัดแย้งกันกับรัฐบาล หรือรัฐบาลแพ้โหวตในสภา จึงจะเป็นเหตุให้ยุบสภา เพื่อคืนอำนาจให้กับประชาชน ขออย่าเชื่อข่าวลือ แต่ข้องใจสื่อมวลชนตั้งคำถามเหมือนทราบล่วงหน้า” นายวิษณุ กล่าว

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า หากมีการประกาศยุบสภาระหว่างกฎหมายลูกยังไม่มีผลบังคับใช้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง จะต้องเป็นผู้ออกข้อกำหนดหากมีการยุบสภา หรือออกเป็นพระราชกำหนด โดยใช้กฎหมายลูกที่ กกต.เห็นชอบแล้วออก พ.ร.ก. โดยไม่มีการแก้เนื้อหาโดยเด็ดขาด ซึ่งในอดีตไม่เคยมีกรณีแบบนี้เกิดขึ้น แต่หากมีการนำมาใช้ก็จะเป็นบรรทัดฐานในอนาคต

ยุบสภา
พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี

ไม่เห็นด้วยกับการออก พ.ร.ก.

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับการออก พ.ร.ก. เพราะเกรงว่าจะเกิดการแก้ไขเนื้อหากฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และกฎหมายว่าด้วยพรรคการเมือง ยังมาไม่ถึงคณะรัฐมนตรี ต้องรอให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ เพราะมีการล่ารายชื่อยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้กระบวนการล่าช้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo