Politics

‘ชัชชาติ’ ขอบคุณ ‘กองทัพ’ ส่งกำลังพล สร้างเขื่อนกระสอบทรายริมเจ้าพระยา ป้องกันน้ำท่วม

‘ชัชชาติ’ ขอบคุณ ‘กองทัพ’ ส่งกำลังพล สร้างเขื่อนกระสอบทรายริมเจ้าพระยา ห่วงฝั่งตะวันออก ขอสนับสนุนเรือผลักดันน้ำ

วันนี้ (29 ส.ค.65) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการ กรุงเทพมหานคร ตรวจการเตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งริมแม่น้ำเจ้าพระยา โดยให้กำลังใจเจ้าหน้าที่จากสำนักการระบายน้ำ กทม. และขอบคุณทหารที่สนับสนุนกำลังพลช่วยในการวางแนวกระสอบทราย เพื่อป้องกันน้ำท่วมบริเวณที่ไม่มีเขื่อนกั้นน้ำถาวร (จุดฟันหลอ) ณ กรมอู่ทหารเรือ เขตบางกอกน้อย

ชัชชาติ

สำหรับการตรวจในวันนี้มี นายวิษณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พลเรือโทปกครอง มนธาตุผลิน เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารเรือ พลตรีญาณะโชติ ผลฉาย ผู้อำนวยการสำนักงานกิจการพลเรือน สำนักนโยบายและแผนกลาโหม และนายชยันต์ เมืองสง รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารสำนักการระบายน้ำ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมคณะ

ชัชชาติ

กทม. จับมือ ทหาร วางเขื่อนกระสอบทราย

นายชัชชาติ กล่าวว่า การทำแนวเขื่อนกั้นน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยา โดยการบรรจุกระสอบทรายและวางเรียง เป็นความร่วมมือระหว่างกองทัพไทยกับกรุงเทพมหานคร ตามที่พลเอกประวิตร วงสุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้ให้ความช่วยเหลือมา ตอนนี้จุดที่สำคัญ 2 จุด คือ การเรียงกระสอบทรายบริเวณอู่ทหารเรือธนบุรี ระยะทางประมาณ 100 เมตร ซึ่งเป็นจุดที่ฟันหลอ เนื่องจากเป็นจุดที่ต้องนำเรือเข้าออก หากน้ำไหลเข้าจากจุดตรงนี้ได้ก็จะเข้าไปกระทบชุมชนด้านในหลายชุมชน

โดยมีกำลังพลจากเจ้าหน้าที่ทหารเรือ 50 นาย มาร่วมกับเจ้าหน้าที่กทม. 50 นาย บรรจุกระสอบทราย 8,000-10,000 ใบ และวางเรียงเพื่อทำแนวเขื่อนกั้นน้ำที่ความสูง + 2.80 ม.รทก. จะแล้วเสร็จในวันนี้

อีกจุดที่บริเวณถนนเจริญกรุง เป็นอีกจุดรูรั่ว มี 2 จุดคือใต้สะพานตากสิน และบริเวณสะพานปลา มีกำลังเจ้าหน้าที่ทหารบกอีก 50 นาย ไปช่วยบรรจุกระสอบทรายให้พร้อมในการจัดเรียง

ชัชชาติ

ประสานความร่วมมือกันมาตลอด

กทม.กับกองทัพก็ได้มีการประสานงานกันมาตลอด ตั้งแต่พลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้ให้นโยบายมาเมื่อเดือนที่แล้ว และติดตามมาตลอด ได้มีความร่วมมือกันในการขุดลอกคลองต่างๆ อนาคตคงมีความร่วมมือกันมากขึ้น เพื่อความมั่นใจและความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน

ทหารเองก็มีกำลังและองค์ความรู้ กรมอุทกศาสตร์ที่ดูน้ำขึ้นน้ำลง รวมถึงเครื่องมือ เช่นเครื่องผลักดันน้ำ แต่ต้องดูทั้งประเทศ ก็อาจมีบางส่วนที่จะขอมาช่วยเรื่องผลักดันน้ำในพื้นที่ กทม.ได้ ทหารเรือเองก็ช่วยดูแลชุมนุมในบริเวณอย่างใกล้ชิดทั้งการเตือนและเข้าไปดูแลปัญหาต่างๆ

ชัชชาติ

ทั้งนี้ ความคืบหน้าการป้องกันแนวฟันหลอริมเจ้าพระยาในพื้นที่กรุงเทพฯ รวม 76 จุด ได้เรียงกระสอบทราบตลอดแนวแล้ว  97% เหลือ 3% ในการเสริมแนวเขื่อนให้สูงขึ้น

สำหรับสถานการณ์น้ำปัจจุบัน น้ำเหนือที่ไหลผ่านกรุงเทพมหานคร อยู่ประมาณ 1,400 ลบ.ม./วินาที ระดับน้ำเฝ้าระวังที่ปากคลองตลาด วานนี้ (28 ส.ค.) อยู่ที่ 1.86 เมตร ยังอยู่ในระดับที่เขื่อนควบคุมได้

โดยในปีนี้ระดับน้ำที่ปากคลองตลาดจะอยู่ที่ 2.08 เมตร ซึ่งขณะนี้ยังไม่เกิน ยังไม่ถึงจุดวิกฤต ปัญหาคือน้ำที่รั่วจากจุดรอยต่อที่เป็นตะเข็บหรือจุดอ่อนที่รั่วผ่านช่องระบายน้ำอื่นขึ้นมา ก็พยายามดูแลภาพรวม ต้องติดตามสถานการณ์โลก เรื่องน้ำก็น่ากลัว ภาวะโลกร้อนที่ทำให้เกิดฝนที่ไม่คาดคิดในหลายพื้นที่ เราก็พยายามเตรียมรับมือไว้ ทั้งการทำเขื่อนและการระบายน้ำ คงต้องช่วยกัน

ชัชชาติ

น้ำจากเขื่อนป่าสักฯ ส่งผลต่อกรุงเทพตะวันออก ขอเรือผลักดันน้ำ

นายชัชชาติ กล่าวด้วยว่า พื้นที่ฝั่งธนบุรีไม่น่าเป็นห่วง ได้มีการขุดลอกคลองไว้ค่อนข้างดี มีแค่คลองทวีวัฒนาที่มีจุดคอขวด ด้านฝั่งตะวันออกที่กังวลคือปริมาณน้ำจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ซึ่งจะมีผลกับคลองประเวศบุรีรมย์ และคลองแสนแสบ อาจต้องขอเรือผลักดันน้ำจากกองทัพไปช่วยด้วย

โดยทางสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติรายงาน ในช่วง 4-5 วันนี้ฝนจะเบาลง จะเร่งระบายน้ำจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ขออย่าตะหนกกังวลมาก ฝนจะเว้นช่วงไปจนถึงวันที่ 3 กันยายน จึงต้องเร่งระบายน้ำออกเพื่อระบายน้ำจากพื้นที่ตอนบน เป็นการทำงานกันอย่างบูรณาการไร้รอยต่อทุกหน่วยงาน กทม.เป็นหนึ่งในฟันเฟืองที่ช่วยกันแก้ปัญหา

หลักการคือเราดูแลชุมชนใกล้เคียง หน่วยไหนใกล้ก็ดูแลชุมชนด้วย สุดท้ายก็จะเห็นภาพต่อรวมกันทั้งกรุงเทพฯได้ ต้องขอบคุณกองทัพและทุกหน่วยที่ร่วมมือกัน เชื่อว่าการร่วมมือกันจะทำให้ประชาชนมั่นใจและอุ่นใจมากขึ้น ที่ทุกคนร่วมมือกันโดยเอาพี่น้องประชาชนเป็นที่ตั้ง

ชัชชาติ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo