Politics

‘อนุทิน’ ไม่รู้ยกเลิก ‘พ.ร.ก.ฉุกเฉิน’ หรือไม่ เป็นเรื่องของ ‘นายกรัฐมนตรี’

“อนุทิน” ไม่รู้ยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินหรือไม่ ชี้เป็นเรื่องของ “นายกรัฐมนตรี” ยันไร้สัญญาณปรับ ครม.

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการพิจารณายกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ว่า ในการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) คราวที่แล้ว ได้มีการนำเสนอให้โควิดจากโรคร้ายแรงเป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง ก็คงจะมีขั้นตอนที่ ศบค.ต้องพิจารณาต่อไป ทั้งนี้ เรื่อง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี ส่วนข้อมูลอะไรต่าง ๆ ที่มีการสอบถามมายังกระทรวงสาธารณสุข เราก็จะให้ข้อมูลตามความเป็นจริง

ยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน

เป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

เมื่อถามว่า มีแนวโน้มจะยกเลิกใช่หรือไม่ นายอนุทิน ตอบว่า ไม่ทราบ เป็นเรื่องของนายกฯ ในการพิจารณา

ส่วนกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในส่วนของพรรคภูมิใจไทยจะมีการปรับตำแหน่งรัฐมนตรี แทน นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการหรือไม่นั้น นายอนุทิน ยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่มีใครแจ้งมา ซึ่งปกติในช่วงที่ผ่านมาหากมีการปรับ ครม. ถึงเวลาที่เหมาะสมนายกรัฐมนตรีก็จะแจ้งมายังหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล แต่ครั้งนี้ยังไม่มีการแจ้งหรือมีสัญญาณใด ๆ มาเลย ยืนยันว่าขณะนี้นางกนกวรรณ ยังเป็น รมช.ศึกษาธิการอยู่ แต่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ยังไม่ต้องมีใครมาเปลี่ยน

ยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน
พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

ให้มันไปทีละขั้นตอน

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณี ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ภาคใต้ ขอให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ปรับ ครม. เพื่อให้ ส.ส.ภาคใต้เป็นรัฐมนตรี ในส่วนของพรรคภูมิใจไทยมีความกังวลหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องไปถามพรรคพลังประชารัฐ เป็นเรื่องของเขา ตนเป็นหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย

เมื่อถามว่า หากมีการปรับ ครม. ในส่วนของพรรคภูมิใจไทยจะเสนอเปลี่ยนในตำแหน่งของนางกนกวรรณ ด้วยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า รอสัญญาณก่อน ขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณอะไร เรายังไม่รู้ว่านายกฯ จะปรับหรือไม่

เมื่อถามย้ำว่า แล้วหากมีสัญญาณจะเปลี่ยนหรือไม่ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า เดี๋ยวค่อยพิจารณากันอีกที ให้มันไปทีละขั้นตอน

ยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ส่วนต้องรอให้ศาลพิจารณาตัดสินเรื่องวาระ 8 ปีนายกฯ ก่อน หรือสามารถปรับ ครม. ได้เลย นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ทราบ คนปรับ ครม.คือนายกฯ ซึ่งนายกฯ กับรักษาการนายกฯ ก็คงต้องหารือกันก่อนที่จะแจ้งว่าจะทำอย่างไรต่อไปกับพรรคร่วมรัฐบาล ขอย้ำว่าขณะนี้พรรคร่วมยังไม่ได้รับสัญญาณอะไร จึงยังไม่ต้องทำอะไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในส่วนของพรรคภูมิใจไทยต้องปรับ ครม.หรือไม่ เนื่องจากนางกนกวรรณต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นเรื่องของพรรคภูมิใจไทยว่าจะปรับหรือไม่ปรับ เป็นเรื่องของพรรคไม่มีใครมากำหนดได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo