Politics

‘สมชัย’ ยก 3 ข้อชี้ชัด ความเป็นรัฐมนตรีของ ครม.ชุดนี้ จะสิ้นสุดลงเมื่อไร

“สมชัย” ไขข้อข้องใจ ความเป็นรัฐมนตรีของ ครม.ชุดนี้ จะสิ้นสุดลง ด้วยเหตุผล 3 ข้อต่อไปนี้ 

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบายพรรคเสรีรวมไทย และอดีตกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ไขข้อสงสัย ความเป็นรัฐมนตรีของ ครม.ชุดนี้ จะสิ้นสุดลงเมื่อไร โดยระบุว่า

ความเป็นรัฐมนตรี

หลายคนถามมาว่า ทำไมความเป็น รัฐมนตรี ของ ครม.ชุดนี้ ไม่สิ้นสุด เมื่อนายกประยุทธ์ ถูกศาลสั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่

คำตอบคือ การสั่งยุติปฏิบัติหน้าที่นั้นเป็นการชั่วคราวจนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย ไม่ใช่การพ้นตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

ดังนั้น ขณะนี้ รมต.ทุกคนจึงยังเป็นรัฐมนตรีในครม.ชุดปัจจุบัน เพียงแต่มีพลเอกประวิตร มาเป็นผู้รักษาการแทนนายกรัฐมนตรี นั่งหัวโต๊ะ ชั่วคราวเท่านั้น

แล้ว ความเป็น รัฐมนตรี ของ ครม. ทั้งคณะจะสิ้นสุดลงเมื่อใด

1. หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ว่านายกรัฐมนตรีพ้นจากการเป็นนายก เนื่องจากดำรงตำแหน่งครบ 8 ปีแล้ว นายกไป ครม.ทั้งคณะต้องไปด้วย โดยจะมีสถานะเป็น ครม.รักษาการไปจนถึง รัฐสภามีมติเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ และมีการโปรดเกล้าฯ ครม.ชุดใหม่แล้ว

LINE ALBUM การเมือง ๒๑๑๑๐๘ 0

2. หากศาลสั่งให้นายกไป ย้อนตั้งแต่ 24 สิงหาคม 2565 ครม.ทั้งชุดก็ต้องไป ตั้งแต่ 24 สิงหาคม 2565 เช่นกัน แต่มติต่าง ๆ หลัง 24 สิงหาคม ไม่เสียไปยังมีผลบังคับ ส่วนสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ เช่น เงินเดือน ค่าตอบแทน สวัสดิการ ต้องคืนหลวงกันสนุกสนานแน่ช่วงนั้น

3. หากพลเอกประวิตร ยุบสภา ก่อนหรือ หลังศาลมีคำวินิจฉัย ครม.ชุดปัจจุบัน ก็จะเป็น ครม.รักษาการในช่วงเลือกตั้ง ไปจนกว่า จะมี ครม.ชุดใหม่ได้รับการโปรดเกล้าฯ ซึ่งจะมีเวลารักษาการอยู่ราว 4-5 เดือน นับจากยุบสภา (2 เดือนเลือกตั้ง 2 เดือนประกาศผล 1 เดือนจัดตั้งรัฐบาล)

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo