Politics

‘ไพศาล’ ปรามมือดี หยั่งกระแสเปลี่ยนผู้รักษาการนายกฯ อย่าคิดว่า ‘บิ๊กป้อม’ ใช้อำนาจไม่เป็น

“ไพศาล” เตือนขบวนการหยั่งกระแส หวังเปลี่ยนผู้รักษาการนายกฯ อย่าเอาขื่อแปบ้านเมืองเป็นของเล่น อย่าคิดว่า พล.อ.ประวิตร ใช้อำนาจไม่เป็น

นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Paisal Puechmongkol เรื่อง อย่าเอาขื่อแปบ้านเมืองเป็นของเล่น จากกรณีศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้ นายกรัฐมนตรีหยุดปฏิบัติหน้าที่ โดยระบุว่า

LINE ALBUM cover รวมข่าว ๒๒๐๘๒๕ 1

1. เมื่อศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งให้นายกรัฐมนตรีหยุดปฎิบัติหน้าที่ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกอาวุโสลำดับหนึ่งจึงรักษาการนายกรัฐมนตรีโดยอัตโนมัติ

แต่ไม่ทันข้ามวันก็มีมือดีเริ่มหยั่งกระแส จะเปลี่ยนผู้รักษาการนายกฯ จะให้พลเอกประยุทธ์ รมว.กลาโหม มารักษาการนายกรัฐมนตรี

อย่าขยับเลย หมากตานี้เดินไม่ได้!!!

2. การรักษาการแทนนายกรัฐมนตรี เป็นไปตาม กฎหมายระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน  เมื่อนายกรัฐมนตรีไม่อยู่ หรือไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ ก็ให้รองนายกอาวุโสลำดับหนึ่งรักษาการ ซึ่ง ได้แต่งตั้งไว้เรียบร้อย แล้วโดยคำสั่งนายกรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีไม่มีอำนาจเปลี่ยนแปลงในเรื่องนี้!!!

3. การ รักษาการแทน เป็นคนละเรื่องกับการ ปฏิบัติราชการแทน  ซึ่งเป็นกรณีที่ นายกรัฐมนตรียังอยู่ และสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ และแต่งตั้งผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนในเรื่องใดเรื่องหนึ่งหรือหลายเรื่อง ซึ่งเป็นไปตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรีเช่นเดียวกัน

พลเอกประวิตรรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี เมื่อนายกรัฐมนตรีไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ เพราะคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ จึงไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้

LINE ALBUM การเมือง ๒๒๐๘๒๕ 0
ไพศาล พืชมงคล

4. พลเอกประวิตรจะไม่สามารถรักษาการแทนนายกรัฐมนตรีได้ จะมีได้ก็เฉพาะกรณีที่ ไม่อยู่ หรือไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีลำดับถัดไปที่มีการมอบอำนาจลำดับอาวุโสไว้ก็จะรักษาราชการแทนคือ นายสุพัฒน์ และนายอนุทินโดยลำดับ

5. ในฐานะผู้รักษาการแทนนายกรัฐมนตรี พลเอกประวิตร มีอำนาจเต็มที่จะยุบสภาหรือ ปรับคณะรัฐมนตรีหรือ เปลี่ยนลำดับอาวุโสของรองนายกรัฐมนตรี และมีอำนาจหน้าที่ในการลงนามรับสนองพระบรมราชโองการตามรัฐธรรมนูญด้วย

ที่สำคัญ เป็นผู้ใช้อำนาจตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่จะสั่งการใดๆก็ได้ ตามพระราชกำหนดว่าด้วยสถานการณ์ฉุกเฉิน รวมทั้งการปลดหรือย้ายทั้งข้าราชการการเมืองและข้าราชการประจำ  !!!!

บ้านเมืองวิกฤตbสับสน เพราะใช้กฎหมายเป็นของเล่น บิดเบือนการใช้อำนาจและ บิดเบือนกฎหมาย ดังที่มีบทพระราชปรารภไว้ในรัฐธรรมนูญ 2560 แล้ว

สำนึกและสำเหนียกกันบ้างเถิด อย่าได้ซ้ำเติมบ้านเมืองให้วิกฤติไปมากกว่านี้เลย

และอย่าคิดว่า พลเอกประวิตร ใช้อำนาจไม่เป็น!!!!

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo