Politics

ไม่ต้องห่วง! แค็บกระบะ ไม่ต้องคาด ‘เข็มขัดนิรภัย’ นั่งได้ไม่เกิน 3 คน กรมขนส่งฯ-สตช. เตรียมประกาศยกเว้น

กรมขนส่งฯ-สตช. จับมือ ยกร่างประกาศ ยกเว้น รถกะบะ ผู้โดยสารนั่งแค็บได้ไม่เกิน 3 คน ไม่ต้องคาด ‘เข็มขัดนิรภัย’

กรณีการบังคับใช้พระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2565 ฉบับใหม่ ที่กำหนดให้ ผู้ขับรถและผู้โดยสารรถยนต์ทุกที่นั่ง จะต้องคาดเข็มขัดนิsภัย  ซึ่งกฎหมายจะเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 5 กันยาย 2565 เป็นต้นไปนั้น

นายจิรุมต์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ระบุว่า ตาม พ.ร.บ. รถยนต์ พ.ศ. 2522 ได้กำหนดให้รถยนต์แต่ละประเภทที่จดทะเบียน ต้องติดตั้งเข็มขัดนิsภัยมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2537

เข็มขัดนิรภัย

ออกประกาศยกเว้น กระบะแค็บ นั่งเบาะหลังไม่ต้องคาดเข็มขัดนิรภับ

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่า คนที่นั่งในกระบะแค็บ ด้านหลังคนขับจะต้องคาดเข็มขัดนิsภัย ขอย้ำว่าประชาชนไม่ต้องวิตกกังวล เมื่อพ.ร.บ.จราจรทางบก (2565) มีผลบังคับใช้ให้คาดเข็มขัดนิรภัยแล้ว ตำรวจออกประกาศยกเว้น กระบะแค็บ หรือเบาะด้านหลังคนขับผู้โดยสารยังคงนั่งได้เหมือนเดิม เพื่อไม่ให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน

เข็มขัดนิรภัย

หลังจากนี้ สตช. จะต้องออกประกาศเกี่ยวกับการคาดเข็มขัดนิsภัย ภายในระยะเวลา 90 วัน นับตั้งแต่วันที่ พ.ร.บ.มีผลบังคับใช้ คาดว่าจะครบกำหนดเดือน ธ.ค.นี้ ขณะที่กรมการขนส่งทางบก จะร่วมมือกับ สตช. ตั้งคณะทำงานย่อย ในการจัดทำร่างประกาศ ในเนื้อสำหรับรถกระบะแค็บนั้น กำหนดให้คาดเข็มขัด นิรภัย เฉพาะแถวหน้า ในส่วนของแค็บไม่ต้องคาดเข็มขัด นิรภัย แต่กำหนดให้จะต้องมีผู้โดยสารไม่เกิน 3 คน

จากนั้น สตช. ต้องนำร่างประกาศเสนอให้คณะกรรมการใหญ่เห็นชอบ และออกเป็นประกาศ สตช. จึงจะมีผลใช้บังคับต่อไป

เข็มขัดนิรภัย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo