Politics

ด่วน!! ยกเลิก ‘พ.ร.ก.ฉุกเฉิน’ ยุบ ‘ศบค.’ นายกฯ เห็นด้วยแล้ว เตรียมเข้าที่ประชุม ศบค. ชุดใหญ่วันนี้

ยกเลิก ‘พ.ร.ก.ฉุกเฉิน’ ยุบ ‘ศบค.’ นายกฯ เห็นด้วยแล้ว กลับมาใช้ พ.ร.บ.โรคติดต่อ เตรียมเข้าที่ประชุม ศบค. ชุดใหญ่วันนี้

นายแพทย์ อุดม คชินทร ที่ปรึกษา ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) เปิดเผยว่าที่ประชุม ศบค.วันนี้ จะพิจารณาประกาศให้โควิด-19 เป็นโรคเฝ้าระวัง 1 ต.ค.นี้

พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ซึ่งจะมีการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และยุบ ศบค. กลับมาใช้ พ.ร.บ.โรคติดต่อ ซึ่ง พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เห็นด้วยในหลักการเบื้องต้น

ยังไม่ใช่โรคประจำถิ่น

ซึ่งสถานการณ์การแพร่ระบาดในขณะนี้ มีผู้ติดเชื้อจำนวน 6-7 หมื่นคน ทั้งในและนอกระบบ ซึ่งอาการไม่รุนแรง คาดการณ์ว่าตัวเลขนี้จะอยู่อีกประมาณ 1 เดือน และจะลดลงในช่วงเดือนตุลาคม คาดผู้ป่วยที่รักษาในโรงพยาบาลจะต่ำกว่า 1,000 คน ซึ่งจะทำให้มีผู้เสียชีวิต ประมาณวันละ 10 คน เป็นตัวเลขที่น่าพอใจ

ทั้งนี้ ในวันที่ 1 ต.ค. นี้ โควิด-19 จะเป็นโรคเฝ้าระวัง และยังไม่ใช่โรคประจำถิ่น ซึ่งการจะเป็นโรคประจำถิ่นต้องใช้เวลาอีกระยะ ขณะเดียวกันหน้ากากอนามัยยังมีความจำเป็น

พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

เสนอแนวปฏิบัติหลังพ้นการระบาดใหญ่ แก้ปัญหาพบแพทย์และได้รับยายาก

โดยวันนี้จะเสนอแนวทางปฏิบัติเปลี่ยนผ่านสู่ภาวะหลังพ้นการระบาดใหญ่ ให้ผู้ป่วยเข้าถึงการบริการทางการแพทย์ให้คล่องตัว และมีประสิทธิภาพ พร้อมยอมรับว่าขณะนี้มีเสียงสะท้อนจากประชาชน ว่า กว่าจะพบแพทย์และได้รับยาค่อนข้างยาก ขออย่ากังวลเรื่องยา เพราะมีการกระจายยาไปอย่างทั่วถึงแล้ว

แต่ที่มีปัญหาว่าไม่ได้รับยานั้น เป็นเรื่องของการบริหารจัดการ ในวันที่ 1 ก.ย.นี้ จะเปิดให้ผู้ป่วยสามารถรับยาได้ที่ร้านขายยา ที่อยู่ในเครือข่ายของกระทรวงสาธารณสุข โดยจะเป็นการจ่ายยาตามใบสั่งแพทย์

ขณะเดียวกัน ยังมีแอปพลิเคชัน Clicknic ซึ่งจะครอบคลุมทั้งประเทศ ทั้งผู้ป่วยสีเขียวและกลุ่มผู้ป่วย 608 ส่วนแอปฯ MorDee จะรับเฉพาะผู้ป่วยสีเขียว และแอป Good doctor จะรับผู้ป่วยในกรุงเทพฯ -ปริมณฑล ซึ่งทั้ง 3 แอปพลิเคชัน จะได้พบแพทย์และบริการส่งยาถึงบ้าน ทำให้ผู้ป่วยสะดวกมากขึ้น ไม่ต้องเดินทาง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo