Politics

‘ศรีสุวรรณ’ ร้อง ป.ป.ช. เอาผิดจริยธรรมร้ายแรง 375 ส.ส.-ส.ว. โดดประชุม ทำสภาล่ม

“ศรีสุวรรณ” บุกร้อง ป. لعبة 21 ป.ช. ไต่สวน วินิจฉัยเอาผิด ส. تنزيل اموال حقيقية ส. และ ส.ว. ที่ไม่ยอมเข้าร่วมประชุมสภา ส่งผลสภาล่มเมื่อวันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา ลั่นทำงานไม่คุ้มภาษีประชาชน

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางมายื่นคำร้องให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ไต่สวนและวินิจฉัยเอาผิดสมาชิกรัฐสภา (ส.ส. และ ส.ว.) จำนวน 357 คน ที่ไม่ยอมปฏิบัติหน้าที่ในการเข้าร่วมประชุมเพื่อพิจารณากฎหมาย

สภาล่ม

ทั้งนี้เนื่องจากการไม่เข้าร่วมประชุมสภา หรือไม่แสดงตนในที่ประชุม เป็นเหตุให้รัฐสภา ต้องปิดการประชุมไปเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา ถือได้ว่า ทำงานไม่คุ้มกับภาษีประชาชนที่เสียให้ในแต่ละเดือน

สำหรับการประชุมรัฐสภาเมื่อ 15 ส.ค.65 ต้องล่มไป อันเนื่องมาจากมี ส.ส.เข้าร่วมประชุมไม่ครบในระหว่างการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่ ..) พ.ศ… ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้วใน ม.24/1

ในที่สุดแล้ว ที่ประชุมรัฐสภาก็ไม่สามารถลงมติในร่างกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส.มาตราดังกล่าวได้ เพราะสมาชิกไม่ครบองค์ประชุม สภาล่มอีกครั้ง ด้วยจำนวน 349 คน จากจำนวนกึ่งหนึ่ง 364 คน จึงทำให้ไม่ครบองค์ประชุม และประธานรัฐสภาจึงได้ปิดประชุมในเวลา 10.29 น.ในที่สุด

การที่ ส.ส. และ ส.ว.จำนวน 375 คนไม่ยอมปฏิบัติหน้าที่ในการตรากฎหมาย โดยไม่มีเหตุอันควร ก็ต้องย่อมถือว่าเป็นการทุจริตต่อหน้าที่ หรือจงใจปฏิบัติหน้าที่หรือใช้อำนาจขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย หรือฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ตามที่รัฐธรรมนูญ 2560 และตามที่พรป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต 2561 บัญญัติ

ศรี

นอกจากนี้ ยังถือได้ว่าเป็นการฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมฯ 2561 อย่างร้ายแรง ประกอบข้อบังคับ ว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและกรรมาธิการ 2563 และหรือข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสมาชิกวุฒิสภาและกรรมาธิการ 2563 ตามที่รัฐธรรมนูญ ม.128 และ ม.219 วรรคสอง บัญญัติไว้ด้วย

นอกจากนั้น ส.ส.และ ส.ว.ยังมีเงินเดือนมากถึง 71,230 บาท และยังมีเงินเพิ่ม 42,330 บาท รวมต่อเดือนถึง 113,560 บาท หรือเฉลี่ยวันละ 3,785 บาทต่อวัน ดังนั้นการที่ ส.ส.และส.ว.ไม่ร่วมประชุมสภาหรือกระทำการอย่างใด ๆ เป็นเหตุให้สภาฯ ไม่สามารถประชุมต่อไปได้เพียง 1 วัน ทำให้รัฐต้องเสียเงินงบประมาณแผ่นดินที่เป็นเงินภาษีของประชาชนไปเป็นจำนวนไม่น้อย

การที่ ส.ส. และ ส.ว.ไม่ปฏิบัติหน้าที่เพียงวันเดียว จึงไม่ใช่เรื่องเล็กน้อย แต่หมายถึงการที่ทำให้รัฐเสียหาย อันเป็นการทุจริตต่อหน้าที่ เข้าข่ายความผิดเกี่ยวกับจริยธรรมอย่างร้ายแรง สมาคมฯจึงต้องนำความมาร้องต่อ ป.ป.ช.เพื่อไต่สวนเอาผิด 375 ส.ส.และ ส.ว.ตามรัฐธรรมนูญ ม. كازينو888 235(1)

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo