Politics

สภาล่มตามคาด! องค์ประชุมร่วมรัฐสภาไม่ครบ ‘ชวน’ สั่งปิดประชุมแล้ว

สภาล่มตามคาด! หลังเปิดประชุมร่วมกันของรัฐสภา ครั้งที่ 14 พิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ล่าสุด ‘ชวน’ สั่งปิดประชุมแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมร่วมรัฐสภา วาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ…. วาระสอง โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม

สภาล่ม 158651

โดยก่อนเปิดประชุม นายชวน กล่าวว่า ขอให้ฝ่ายนิติบัญญัติทำหน้าที่ให้ครบถ้วน เพราะเป็นวันสุดท้ายของการพิจารณา ทั้งนี้การทำงานของรัฐสภาช่วง 3 ปีเศษด้วยดี เพราะร่วมมือกัน อาจมีความเห็นขัดแย้งกัน ขอให้ร่วมดำเนินการให้ครบถ้วนตามกระบวนการของฝ่ายนิติบัญญัติ ส่วนผลจะเป็นอย่างไร เป็นความเห็นเสียงข้างมาก คนไม่มาประชุมเป็นเหตุผลอย่าวิจารณ์ เพราะจะเข้าใจผิด

ทั้งนี้ ที่ไม่มาประชุมไม่ใช่เพราะความขี้เกียจ แต่เป็นความเห็นทางกฎหมายที่อยากให้กฎหมายตกไปด้วยวิธีที่ไม่ให้ครบองค์ประชุม วันนี้เป็นวันสุดท้ายอย่าให้มีปัญหา

ชวน 172651

จากนั้น เวลา 10.09 น.​ นายชวน ได้กล่าวเปิดประชุม หลังมีสมาชิกลงชื่อร่วมประชุมครบแล้ว มีส.ว. 165 คน และ ส.ส. 200 คน ซึ่งล่าช้ากว่ากำหนดเวลานัดประชุม 09.00 น. กว่า 1 ชั่วโมง และเข้าสู่การตรวจสอบองค์ประชุมก่อนลงมติมาตรา 24/1 ว่าด้วยวิธีการและขั้นตอนการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ ด้วยจำนวน 500 คนหาค่าเฉลี่ย ส.ส.พึงมี

ล่าสุดเมื่อเวลา 10.29 น. องค์ประชุมร่วมรัฐสภาไม่ครบ มีสมาชิกแสดงตนเพียง 349+4 = 353 คน (จากจำนวนสมาชิก 727 คน / ครบองค์ฯ คือ 364 คน) ทำให้ต้องปิดประชุม ดังนั้น สภาฯ ต้องกลับไปใช้ร่าง พ.ร.ป.เลือกตั้งฯ ฉบับเดิม ที่ ครม.เสนอ คือ สูตรหาร 100

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo