Politics

‘บิ๊กป้อม’ สั่งลูกพรรคห้ามโดดประชุมวันนี้ -‘เพื่อไทย’ ลุ้นให้สภาฯล่ม!

สภาร้อนแรงวันนี้!! “บิ๊กป้อม” สั่งส.ส.พรรคพปชร. ห้ามโดดประชุมร่วมรัฐสภา ด้านประธานวิปรัฐบาล รับไม่แน่ใจจะมีเกมยื้อหรือไม่ จับตาไปสภา แต่ไม่ลงมติ ขณะพรรคเพื่อไทยลุ้นสภาไม่ครบองค์ฯ ชี้หากกล้วยเยอะ อาจจะครบองค์ประชุม

นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคได้สั่งการให้ลูกพรรคเข้าร่วมประชุมรัฐสภา ที่จะมีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ในวันนี้ (15 ส.ค.) ได้สั่งการไว้ตั้งแต่เมื่อวันเกิดของ พล.อ.ประวิตร ที่ ส.ส.ได้เข้าไปร่วมอวยพรวันเกิด จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ได้มีคำสั่งเปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด ยืนยันว่าในวันนี้จะไม่มีเหตุการณ์ ส.ส.โดดสภา หรือยุทธการล่มสภาแน่นอน เพราะหัวหน้าพรรคสั่งให้ไปเข้าร่วมประชุม

 

ประวิตร 82651

ทั้งนี้ไม่มีนัดประชุมนอกรอบ ถึงทิศทางการลงมติ เพราะมติวิปพรรคร่วมรัฐบาล ให้เดินไปตามระเบียบวาระตามครรลอง ส่วนมองว่าจะมีเกมการเมือง รวมถึงการยื้อการพิจารณากฎหมายดังกล่าวหรือไม่ ประธานวิป รัฐบาล ระบุว่า ตนไม่แน่ใจ พรรคเราไม่มีอะไร คิดว่าจะพิจารณาทันตามกรอบ เพราะเหลือไม่เพียงกี่มาตรา

เมื่อถามว่า จนถึงขณะนี้ ได้ตกผลึกสูตรว่าจะหนุนสูตรหาร 100 หรือ 500 อย่างไร ประธานวิปรัฐบาล ย้ำว่า แล้วแต่ส.ส. บางคนก็ชอบ 100 บางคนก็ชอบ 500 แล้วแต่เจตจำนงของแต่ละท่าน เพราะก็ไม่เคยตรงกันทุกพรรคเลย ก็แล้วแต่เพราะ พปชร.ไม่ซีเรียสจะหาร 100 หรือ 500

อย่างไรก็ตาม ยังมี ส.ส.บางส่วน ที่จะเดินทางไปที่สภาฯ เพื่อสังเกตการณ์ และมีแนวโน้มจะเข้าร่วมเป็นองค์ประชุมด้วย แต่อาจจะไม่ทำการลงมติโหวตรายมาตรา เพราะมีความกังวลว่าจะทำผิดกฎหมาย ขณะที่ส.ส.บางคน ระบุจะไม่เข้าร่วมเนื่องจากมีอาการป่วย

S 10928137 1

ด้านนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีพรรคเพื่อไทย (พท.) จะไม่เข้าเป็นองค์ประชุมในการพิจารณากฎหมายพระราชบัญญัติประกอบรับธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 24/1 ว่า วันนี้ (15 ส.ค.) จะมี ส.ส.บางส่วน ที่รู้เรื่องกลไกลของสภาดี คอยเฝ้าอยู่ที่สภา เราก็จะไม่ลงชื่อจะไปดูว่าพวกเขาร่วมแรงร่วมใจกันหรือไม่ มีกล้วยเยอะไหม ถ้ามีกล้วยเยอะ ก็อาจจะครบองค์ประชุม แต่ถ้าหากไม่ครบองค์ประชุมก็คงจะจบไป แต่ถ้าหากองค์ประชุมครบ จะไปเซ็นชื่อ จะเข้าไปอภิปราย มาตรา 25 /26 ต่อไปเรื่อยๆ แต่จังหวะที่ฝ่ายรัฐบาลไม่อยู่ จะคอยยื่นเรื่องเช็คองค์ประชุม

 

เมื่อถามว่า วางเกมในระหว่างการประชุมสภาไว้อย่างไร นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า ดูสถานการณ์ แนวทางการประชุมจะไปในแนวทางไหนอย่างไร วันนี้ (15 ส.ค.) หากครบองค์ประชุมก็รู้แล้ว แต่ว่า ส.ว.บางส่วน เขาก็กลัว ที่จะพาไปใช้สูตรคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อหาร 500 หากไปลงมติมันผิดรัฐธรรมนูญ ต้องรับรู้ รับผิดชอบเอง ลำบาก หากพวกมากลากไป เหนื่อย เพราะพรรคเล็กไม่มีอะไรจะเสีย ดับเคลื่อนชน แต่หากเป็น ส.ว.และพรรคการเมืองใหญ่ คงต้องคิดมาก หากลงมติในเรื่องอะไรต่างๆ แต่ตนไม่มีข้อกังวลอยู่แล้ว เพราะว่าในร่างของฝ่ายรัฐบาลใช้สูตรคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อหาร 100 อยู่แล้ว ถ้าหากองค์ประชุมไม่ครบ ก็กลับไปใช้ร่างกฎหมายพระราชบัญญัติประกอบรับธรรมนูญ (พ.ร.ป.) )ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่รัฐบาลเสนอมา

เมื่อถามย้ำว่า ส.ว.บางส่วนมีความกังวลใจในเรื่องสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อหาร 500 ส.ว.กลุ่มดังกล่าวได้มาพูดคุยถึงปัญหาหรือไม่ นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า ไม่ได้คุยเลย เพราะเป็นดุลยพินิจของ ส.ว. ตามธรรมชาติเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่จะเอาชนะกัน แต่มันเป็นเรื่องของหลักการ  รัฐธรรมนูญฉบับนี้ ก็ทำในยุคของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใบสั่ง คือการสืบทอดอำนาจ มาถึงตอนนี้อำนาจของเผด็จการเริ่มลดลงเรื่อยๆ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight