Politics

ATK ปลอมระบาด! แนะวิธีตรวจสอบง่ายๆ ตามนี้!!

ATK ปลอมระบาด! ตำรวจสอบสวนกลาง แนะวิธีตรวจสอบง่ายๆ ด้านอย. ย้ำ ตรวจสอบรายชื่อ ATK ที่ได้รับอนุญาตทางเว็บไซต์

หลังจากตำรวจได้เข้าทะลายแหล่งผลิตและลักลอบจำหน่าย ชุดตรวจเอทีเคปลอม ล่าสุดเพจเฟซบุ๊ก ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ได้โพสต์คำแนะนำวิธีสังเกตเบื้องต้นเกี่ยวกับ ชุดตรวจเอทีเค ว่าแบบไหน ของจริง หรือ ของปลอม

ATK

หมายเลขล็อตที่กล่อง และซองบรรจุภัณฑ์ ต้องตรงกัน

โดยให้สังเกต หมายเลขล็อตที่กล่องชุดตรวจโควิด กับหมายเลขล็อตซองบรรจุภัณฑ์ด้านใน หากเป็นของจริง หมายเลขล็อตจะต้องตรงกัน

ดังนั้นก่อนที่จะเลือกซื้อชุดตรวจโควิด – 19 ทุกครั้ง ขอให้ท่านตรวจสอบผลิตภัณฑ์ตามวิธีข้างต้น และควรเลือกซื้อจากแหล่งขายที่น่าเชื่อถือ หรือสั่งซื้อจากบริษัทผู้ผลิตหรือผู้นำเข้าที่ได้รับอนุญาตนำเข้าถูกต้องจาก อย.

ATK

ตรวจสอบรายชื่อ ชุดตรวจที่ได้รับอนุญาต ผ่านเว็บไซต์ได้

ด้านนายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เตือนประชาชนให้เลือกซื้อชุดตรวจโควิด – 19 แบบตรวจหาแอนติเจนด้วยตนเอง จากแหล่งขายที่ น่าเชื่อถือและมีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง เช่น ร้านขายยา ร้านค้าทั่วไป หรือสั่งซื้อจากบริษัทผู้ผลิตหรือผู้นำเข้าที่ได้ รับอนุญาตนำเข้าถูกต้องจาก อย. โดยตรวจสอบฉลากต้องแสดงเป็นภาษาไทย พร้อมข้อความ “บุคคลทั่วไปสามารถใช้ได้” และมีเลขประเมินเทคโนโลยีระบุไว้บนฉลาก

ซึ่งขณะนี้ชุดตรวจเอทีเค (Home use) ที่ได้รับอนุญาต จาก อย. ทั้งหมด มี 355 รายการ สามารถตรวจสอบรายชื่อชุดตรวจเอทีเค ที่ได้รับอนุญาตได้ทางเว็บไซต์ https://www.fda.moph.go.th/sites/Medical/SitePages/test_kit_covid19.aspx

ATK

สำหรับผู้ประกอบการที่ ต้องการโฆษณาขายชุดตรวจโควิดไม่ว่าจะเป็นสื่อช่องทางใด จะต้องขออนุญาตโฆษณากับ อย. ก่อน และเมื่อ ได้รับอนุญาตแล้วต้องแสดงเลขที่อนุญาตโฆษณาเครื่องมือแพทย์ ฆพ. XX/XXXX กำกับสื่อโฆษณานั้นด้วย

ทั้งนี้หากพบผลิตภัณฑ์ที่สงสัยว่าจะผิดกฎหมาย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรืออีเมล์ [email protected]

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo