Politics

นายกฯ สั่งทุกฝ่ายรับมือ พายุ ‘มู่หลาน’ บุกไทย 11-13 ส.ค. ป้อง ‘พื้นที่เศรษฐกิจ’ ไม่ให้น้ำท่วม

นายกฯ สั่งทุกฝ่ายรับมือ พายุ ‘มู่หลาน’ บูรณาการช่วยเหลือประชาชน ป้องกันพื้นที่เศรษฐกิจ ไม่ให้เกิดน้ำท่วมขัง

วันที่ 11 สิงหาคม 2565 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงกลาโหม ห่วงประชาชนที่อาจได้รับผลกระทบจากพายุโซนร้อน ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา พายุโซนร้อน “มู่หลาน” ซึ่งจะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำ และขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนในวันนี้ (11 ส.ค. 65)

มู่หลาน

ประกอบกับร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนบน และประเทศลาวตอนบน  ทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ตั้งแต่วันที่ 11-13 สิงหาคม 65 บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออกของประเทศไทย จึงขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย

มู่หลาน

สั่งทุกหน่วย เตรียมพร้อมรับมือ

นายกรัฐมนตรีสั่งการให้กรมชลประทาน สทนช. ฝ่ายปกครอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในแต่ละพื้นที่ ติดตามสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด ให้เฝ้าระวังพื้นที่ เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมขัง เตรียมรับมือกับปัจจัยเสี่ยงสถานการณ์น้ำจากฝนตกหนักต่อเนื่องและสะสมจากพายุโซนร้อน ‘มู่ หลาน’ และมรสุมพาดผ่านในพื้นที่ประเทศไทยช่วง 11-13 ส.ค. ประกอบกับการระบายน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยา และน้ำทะเลหนุนสูงในช่วง 10-16 ส.ค.

ย้ำให้เตรียมพร้อมบริหารจัดการน้ำให้สอดคล้องกับสถานการณ์ เตรียมพร้อมแผนเผชิญเหตุ โดยเฉพาะในพื้นที่เศรษฐกิจจะต้องป้องกันไม่ให้เกิดน้ำท่วม รวมทั้งลดผลกระทบจากสถานการณ์อย่างมีประสิทธิภาพ

มู่หลาน
นายธนกร วังบุญคงชนะ

นายธนกร กล่าวว่า ยังเน้นให้ตรวจสอบความมั่นคงอาคารป้องกันริมแม่น้ำ และเสริมคันบริเวณจุดเสี่ยงที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำ ประชาสัมพันธ์ข้อมูล แจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมน้ำนอกแนวคันกั้นน้ำ แนวเขื่อนชั่วคราวในบริเวณที่ไม่มีแนวป้องกันน้ำถาวร (แนวฟันหลอ) และพื้นที่จุดเสี่ยงที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำทราบล่วงหน้า

เตรียมความพร้อมของเครื่องจักรเครื่องมือ เพื่อบูรณาการความพร้อมให้ความช่วยเหลือ บรรเทาผลกระทบต่อประชาชนที่ประสบปัญหาอุทกภัยได้ทันที เพราะสิ่งที่สำคัญที่สุดคือชีวิตและความปลอดภัยของประชาชน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo