Politics

รมว.ยุติธรรม ลุยจ่าย ‘เงินเยียวยา’ 15 เหยื่อไฟไหม้ ‘Mountain B’

รมว.ยุติธรรม ลุยจ่าย ‘เงินเยียวยา’ 15 เหยื่อไฟไหม้ ‘Mountain B’ รายละ 1.1 แสนบาท ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 37 ราย จะพิจารณาโดยเร็ว

เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2565 เวลา 10.00 น. กระทรวงยุติธรรม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานการประชุมผู้บริหารกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย นางพงษ์สวาท กายอรุณสุทธิ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการ รมว.ยุติธรรม น.ส.ณัฐธ์ภัสส์ ยงใจยุทธ ผู้ช่วย รมว.ยุติธรรม นายธนวัชร นิติกาญจนา ที่ปรึกษา รมว.ยุติธรรม อธิบดีกรมต่างๆ ผู้บริหารและข้าราชการเข้าร่วมการประชุม

เงินเยียวยา

จ่ายเงินเยียวยา 15 ผู้เสียชีวิตก่อน รายละ 110,000 บาท

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า จากกรณีเพลิงไหมร้าน Mountain B อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 15 รายและบาดเจ็บอีก 37 ราย ขณะนี้ทราบจากทางกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพว่า คณะอนุกรรมการพิจารณาค่าตอบแทนผู้เสียหาย จ.ชลบุรี ที่มีผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธาน ได้นำเรื่องนี้เข้าสู่การประชุมเพื่อหารือการจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยา ตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทน และค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญาแล้ว โดยจะเร่งพิจารณาการจ่ายเงินในส่วนของผู้เสียชีวิต 15 รายก่อน

เงินเยียวยา

ซึ่งในวันที่ 19 ส.ค. ตนจะลงไปมอบเงินด้วยตัวเอง เพราะมีภารกิจไปงานมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือน จ.ชลบุรี อยู่แล้ว ตนยืนยันกระทรวงยุติธรรม ใส่ใจทุกความเดือดร้อนของประชาชนมาโดยตลอด ไม่เคยทอดทิ้ง อะไรที่เราเร่งช่วยเหลือได้ก็จะเร่งให้เร็วที่สุด เพราะความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ไม่สามารถรอได้

ผู้เสียชีวิตมีสิทธิได้รับการเยียวยารวมเป็นเงิน 110,000 บาท แบ่งเป็นค่าตอบแทนกรณีถึงแก่ความตาย 50,000 บาท ค่าจัดการศพ 20,000 บาท ค่าขาดอุปการะเลี้ยงดู 40,000 บาท

เงินเยียวยา

ผู้ได้รับบาดเจ็บ จะเร่งพิจารณา

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า หลายคนอาจจะสงสัยว่าทำไมผู้บาดเจ็บ 37 ราย ยังไม่ได้รับการพิจารณา ต้องขอชี้แจงว่า กระบวนการรักษาหลายรายยังไม่เสร็จสิ้น เพราะอาการบาดเจ็บของแต่ละคนไม่เท่ากัน ทำให้มีค่าใช้จ่ายที่แตกต่างกันไป แต่เมื่อรักษาเสร็จแล้วเราจะเร่งพิจารณาให้เร็วที่สุดเช่นเดียวกัน

ผู้ได้รับบาดเจ็บ จะได้รับค่ารักษาพยาบาลเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 40,000 บาท ค่าฟื้นฟูสมรรถภาพทางร่างกายและจิตใจ ตามจริงไม่เกิน 20,000 บาท ค่าขาดประโยชน์ในระหว่างที่ไม่สามารถทำงานได้ ตามอัตราค่าจ้างขั้นต่ำของชลบุรี วันละ 336 บาท ไม่เกิน 1 ปี และค่าตอบแทนความเสียหายอื่น ไม่เกิน 50,000 บาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo