Politics

แจงครม.ไฟเขียวขึ้นบัญชีค่ารักษาพยาบาล แต่ยังไม่บังคับใช้!!

ยังไม่บังคับใช้!! ครม.ขึ้นบัญชีค่ารักษาพยาบาลและเวชภัณฑ์เป็นสินค้าควบคุม ชี้ต้องรออนุกรรมการถกร่วมกันกำหนดค่ายาเวชภัณฑ์ภายหลัง

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบการนำเวชภัณฑ์เกี่ยวกับการรักษาโรค บริการทางการแพทย์ และบริการอื่นของสถานพยาบาลให้เป็นสินค้าควบคุม นับเป็นจุดเริ่มต้นของการขึ้นบัญชีสินค้า แต่ยังไม่ได้บังคับใช้ช่วงนี้

พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์221624

ทั้งนี้ ต้องให้กระทรวงพาณิชย์เรียกประชุมคณะอนุกรรมการจากหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้อง อาทิ ตัวแทนจากกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงสาธารณสุข กรมบัญชีกลาง โรงพยาบาลเอกชน มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค สมาคมประกันวินาศภัย เพื่อร่วมกำหนดราคาค่าบริการให้เหมาะสม หลายฝ่ายกังวลว่าอนุกรรมการจะปล่อยให้เรื่องล่าช้าออกไป จึงเร่งรัดให้ประชุมโดยเร็วที่สุด เพื่อเร่งบังคับใช้เรื่องค่ารักษาพยาบาล

ยา1

ขณะที่กระทรวงสาธาณสุขแจ้งที่ประชุม ครม.เห็นด้วยกับแนวทางการนำขึ้นบัญชีสินค้าควบคุม เพื่อให้ค่ารักษา เวชภัณฑ์ของโรงพยาบาลเอกชนใกล้เคียงกับโรงพยาบาลของรัฐ หรือไม่แตกต่างกันมากเกินไป เพราะขณะนี้โรงพยาบาลเอกชนขยายออกไปอยู่ในต่างจังหวัดจำนวนมาก ขณะที่ พ.ร.บ.สถานพยาบาล กำหนดให้ประกาศค่ารักษาพยาบาลต้องติดประกาศราคาให้ประชาชนทราบโดยทั่วกันอย่างเปิดเผย ขณะที่กระทรวงพาณิชย์เริ่มมีอำนาจในการเรียกประชุม เพื่อกำหนดราคาสินค้าและบริการ เช่น หน้ากากป้องกันฝุ่น ถือว่าเป็นเวชภัณฑ์ แต่หากไม่ควบคุมราคาเมื่อสินค้าขาดตลาดจะทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน

Avatar photo