Politics

1 ก.ย. ประชาชนซื้อ ‘ยาโควิด’ ได้เองจากร้ายขายยา แต่ต้องมีใบสั่งจ่ายจากแพทย์

เร่งทำความเข้าใจ หลังปลดล็อก รพ.ทุกสังกัด จัดซื้อ ‘ยาโควิด’ ได้เอง เริ่ม 1 ก.ย. ประชาชน ซื้อได้ที่ร้านขายยา แต่ต้องมีใบสั่งจ่ายจากแพทย์

วันนี้ (9 ส.ค. 65) นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำ สำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงกลาโหม กำชับ กระทรวงสาธารณสุข จัดเตรียมแผนและชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนเกี่ยวกับกรณีให้โรงพยาบาลทุกสังกัดทั้งของรัฐและเอกชนสามารถดำเนินการจัดซื้อยารักษาโค วิด-19 ได้เอง ตั้งแต่ 1 กันยายน เป็นต้นไปนั้น

โควิด

ซื้อยาโควิดได้ที่ร้านขายยา แต่ต้องมีใบสั่งจ่ายจากแพทย์

เพื่อสร้างความเข้าใจและเป็นทางเลือกสำหรับประชาชน ที่จะสามารถเข้าถึงยารักษาได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ลดอาการป่วยหนักและอัตราการเสียชีวิตลง

โดยประชาชนสามารถหาซื้อได้จากร้านขายทั่วไป แต่ต้องมีใบสั่งยาจากแพทย์เท่านั้น  กระทรวงสาธารณสุขได้ย้ำเตือนยารักษาโค วิด-19 นั้น ไม่ใช่ยาสามัญประจำบ้าน ไม่จำเป็นต้องซื้อติดบ้านไว้

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรียืนยัน ทุกคนยังสามารถรับการรักษาตามสิทธิของแต่ละคนได้ตามปกติ ขอให้ประชาชนรับฟังคำแนะนำจากแพทย์ในการทานยาเพื่อความปลอดภัย รวมถึงปฏิบัติตามมาตรการป้องกันตัวเอง ล้างมือ เว้นระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัย ซึ่งจะเป็นการป้องกันได้ทั้งโรคโค วิด และฝีดาษวานร

โควิด

อัพเดทสถานการณ์ในประเทศ

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโค วิด-19 วันนี้ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1,955 ราย จำแนกเป็น ผู้ติดเชื้อในประเทศ 1,954 ราย และผู้ป่วยมาจากต่างประเทศ 1 ราย ผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 33 ราย ผู้ที่กำลังรักษาตัว 20,947 ราย และมียอดผู้ที่หายป่วยกลับบ้านแล้ว 2,294 ราย ทำให้มียอดผู้ป่วย

ยืนยันสะสมตั้งแต่ 1 ม.ค. 65 จำนวน 2,385,971 ราย จำนวนผู้ที่หายป่วยสะสมจำนวน 2,388,302 ราย จำนวนผู้ป่วยปอดอักเสบรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 935 ราย

โควิด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo