Politics

โล่งอก!! ผู้ต้องสงสัย ‘ฝีดาษลิง’ ชาวฝรั่งเศส จ.ตราด ผลเป็นลบ

โล่งอก!! ผู้ต้องสงสัย ‘ฝีดาษลิง’ ชาาวฝรั่งเศส จ.ตราด ผลเป็นลบ ‘อนุทิน’ ย้ำ วัคซีนที่เตรียมไว้ เพียงพอรับสถานการณ์

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรั ฐมนตรีว่าการ กระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่า จำนวนผู้ติดเชื้อฝีดาษวานรยังอยู่ที่ 4 คน ส่วนชาวฝรั่งเศสที่จังหวัดตราด จากผลการพิสูจน์ล่าสุด ผลเป็นลบ ไม่ได้เป็นโรคฝีดาษวานร และจากการติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิด ไม่มีบุคคลใดติดเชื้อ

ฝีดาษลิง

สำหรับวัคซีนป้องกันฝีดาษวานรที่สั่งเข้ามานั้น แพทย์จะเป็นผู้วินิจฉัย ว่าจะฉีดให้กลุ่มใดก่อน แต่เท่าที่ทราบจะเป็นบุคลากรทางการแพทย์ในพื้นที่ที่มีกลุ่มเสี่ยงก่อน แต่เนื่องจากระยะฝักตัวของเชื้อฝีดาษวานรใช้เวลานาน

ดังนั้นการฉีดวัคซีนไม่เหมือนโควิด เพราะจะฉีดเฉพาะผู้ที่มีประวัติสัมผัส หรือถึงแม้จะติดเชื้อแล้ว การฉีดวัคซีนยังทันในการสร้างภูมิคุ้มกัน ยืนยันว่า จำนวนวัคซีนที่กรมควบคุมโรคจัดเตรียมไว้เพียงพอรองรับการสถานการณ์

ฝีดาษลิง
นายอนุทิน ชาญวีรกูล

ผลการตรวจยืนยัน ไม่พบเชื้อ

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากกรณีนักท่องเที่ยวชายสัญชาติฝรั่งเศส อายุ 32 ปี เดินทางมาเที่ยวจังหวัดตราดเมื่อเดือนที่ผ่านมา และมีอาการผิดปกติระบบทางเดินปัสสาวะ มีตุ่มขึ้นที่อวัยวะเพศ จึงไปพบแพทย์จนอาการดังกล่าวหาย ต่อมาพบตุ่มขึ้นที่มือ จึงเดินทางเข้ารับการตรวจคัดกรองที่โรงพยาบาลตราด

จากนั้นโรงพยาบาลตราดได้เก็บตัวอย่างส่งตรวจหาเชื้อก่อโรค และผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการยืนยันจาก กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข และห้องปฏิบัติการที่ศูนย์โรคอุบัติใหม่ด้านคลินิก TRC-EIDCC โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ยืนยันไม่พบเชื้อฝีดาษวานร

โรคฝีดาษวานรในขณะนี้ มีแนวโน้มพบผู้ป่วยสูงขึ้นในแถบทวีปยุโรปและอเมริกา ในทวีปเอเชีย เช่น อินเดีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เริ่มพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นจากการเดินทางมาจากพื้นที่ระบาด (ข้อมูล ณ วันที่ 7 ส.ค. 65) พบผู้ติดเชื้อโรคฝีดาษวานรยืนยันทั่วโลก จำนวน 28,792 ราย เสียชีวิต 6 ราย (สเปน 2 ราย บราซิล เปรู กานา อินเดีย ประเทศละ 1 ราย) ซึ่งเป็นผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวอื่นร่วม

ประเทศที่มีผู้ป่วยสูงสุด 5 ลำดับ แรก ได้แก่ สหรัฐอเมริกา 7,510 ราย สเปน 5,208 ราย เยอรมัน 2,887 ราย อังกฤษ 2,768 ราย และฝรั่งเศส 2,423 ราย

ส่วนสถานการณ์ในประเทศไทยยังพบผู้ป่วยยืนยัน 4 ราย มีรายงานผู้เข้าเกณฑ์ป่วยเป็นผู้ป่วยสงสัย 36 ราย ผู้สัมผัส 44 ราย ครบการกักตัวแล้วทั้งหมด 7 ราย และผลตรวจทางห้องปฏิบัติการผู้ป่วยสงสัยทั้ง 35 ราย ไม่พบเชื้อฝีดาษวานร รอผล 1 ราย

ฝีดาษลิง

คุมเข้มด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ

นายแพทย์โอภาส กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมควบคุมโรค ได้กำชับไปยังกองด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศและกักกันโรค และด่านควบคุมโรคติดต่อท่าอากาศยานนานาชาติ ให้ตรวจคัดกรองผู้ที่เดินมาจากประเทศที่มีการแพร่ระบาดอย่างเข้มงวด  นอกจากนี้ ยังมีมาตรการเฝ้าระวังในสถานพยาบาล หากพบผู้ที่มีอาการตุ่มฝีตุ่มหนองขึ้นตามอวัยวะต่างของร่างกาย ให้รีบส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ และหากผลเป็นบวกติดเชื้อ จะรีบเข้าไปควบคุมกลุ่มเสี่ยงไม่ให้แพร่กระจายเชื้อต่อทันที

ขอเน้นย้ำว่า โรคฝีดาษวานรไม่ได้ติดต่อง่ายหรือมีความรุนแรง ส่วนใหญ่เชื้ออยู่ที่ตุ่มหนองบริเวณผิวหนังของผู้ป่วย ซึ่งแนวทางวิธีการป้องกันตัวจากโรคฝีดาษวานร ได้แก่ การสวมหน้ากากอนามัย เพื่อลดโอกาสการสัมผัสละอองน้ำลาย น้ำมูกของผู้ป่วย หรือสัตว์ติดเชื้อ ล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำสบู่ หลีกเลี่ยงการสัมผัสสารคัดหลั่งของร่างกาย เลี่ยงการสัมผัสใกล้ชิดกับคนที่ไม่รู้จัก ไม่มีเพศสัมพันธ์กับคนที่ไม่รู้จัก และรับประทานอาหารปรุงสุกสะอาด

หากประชาชนมีความเสี่ยง มีการสัมผัสกับผู้ป่วยโรคฝีดาษวานร หรือ ฝีดาษลิง หรือมีอาการสงสัย เช่น มีผื่นตามลำตัว เป็นตุ่มนูน ตุ่มน้ำใส ตุ่มหนอง ตุ่มตกสะเก็ด มีไข้ เจ็บคอ ปวดหัว ปวดกล้ามเนื้อ ต่อมน้ำเหลืองโต เป็นต้น สามารถเข้ารับการตรวจเชื้อได้ที่โรงพยาบาลที่ใกล้บ้านท่านได้ทันที

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo