Politics

ใครคือนายกฯ หลัง ‘ประยุทธ์’ พ้นตำแหน่ง 24 สิงหาคม 2565

“ไพศาล”โพสต์ร่ายยาว เผยรัฐธรรมนูญมาตรา 158 บัญญัติเป็นนายกเกิน 8 ปีไม่ได้ ดังนั้นนับตั้งแต่เวลา 24:00 น วันที่ 23 สิงหาคม 2565  การดำรงตำแหน่งของ พลเอกประยุทธ์ จึงสิ้นสุดลง ไม่มีอำนาจบริหารสั่งการใดๆได้อีกต่อไป 

นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Paisal Puechmongkol หัวข้อ “ใครคือนายกรัฐมนตรีหลังพลเอกประยุทธ์พ้นตำแหน่งนายก 24 สิงหา65” โดยมีเนื้อหาดังนี้

1. พลเอกประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีสมัยแรก ตั้งแต่วันที่ 23 สิงหาคม 2557 และยังคงเป็นนายกอยู่ในขณะที่รัฐธรรมนูญ 2560 ใช้บังคับ

2. รัฐธรรมนูญ 2560 บัญญัติไว้ในมาตรา 264 ว่า “คณะรัฐมนตรี” ซึ่งดำรงตำแหน่งอยู่ในขณะที่รัฐธรรมนูญ 2560 ใช้บังคับนั้นเป็นคณะรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญ 2560 ด้วย

3. ดังนั้นพลเอกประยุทธ์ จึงเป็นนายกรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตั้งแต่ 23 สิงหาคม 2557 ตามที่บัญัญัติในมาตรา264 และครบกำหนด 8 ปีในวันที่ 23 สิงหาคม 2565

พลเอกประยุทธ์

พลเอกประยุทธ์ ไม่มีอำนาจบริหารสั่งการใดๆ

4. รัฐธรรมนูญมาตรา 158 บัญญัติว่าจะเป็นนายกเกิน 8 ปีไม่ได้

ดังนั้นนับตั้งแต่เวลา 24:00 น วันที่ 23 สิงหาคม 2565 วาระการดำรงตำแหน่งของพลเอกประยุทธ์ จึงสิ้นสุดลง ไม่มีอำนาจบริหารสั่งการใดๆได้อีกต่อไปนับแต่เวลานั้น
และไม่สามารถรักษาการในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้อีกด้วย

5. ประธานรัฐสภา มีหน้าที่เรียกประชุมรัฐสภาทันทีเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีใหม่
ในกรณีนี้ พล.อ.ประวิตร หัวหน้าพรรค พปชร.หรือ นายอนุทิน หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย หรือนายชัชชาติ จะมีโอกาสได้รับเลือกมากที่สุด!!!!!
และไม่ว่าใครจะเป็นนายกรัฐมนตรี ทีมเศรษฐกิจนำโดยนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ มีโอกาสเข้ามาช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศมากที่สุด!!!!
และสถานการณ์จำเป็นที่ นายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย ที่เคยรับผิดชอบเรื่องเอเปคเมื่อปี 2546 จะต้องเข้ามาเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศ เพื่อจัดการประชุมเอเปค ให้สำเร็จลุล่วงเป็นเกียรติศักดิ์ศรีของประเทศให้ทันท่วงที และช่วยแก้ไขปัญหาความล้มเหลว ในการดำเนินนโยบายต่างประเทศ เพื่อนำประเทศไทยออกจากความขัดแย้งและสงครามของขั้วมหาอำนาจทั้งหลายด้วย

พลเอกประยุทธ์

6. ในระหว่างการเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่รัฐธรรมนูญบัญญัติให้ “ปลัดกระทรวงปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรี” โดยต้องจัดประชุมกันเพื่อเลือกคนหนึ่งทำหน้าที่เป็นนายกรัฐมนตรี จนกว่ารัฐสภาจะเลือกนายกรัฐมนตรีได้

7. เรื่องรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องกฎหมายสูงสุดของประเทศ ไม่ใช่เรื่องที่จะมาทำเป็นเรื่องศรีธนญชัย หรือปฏิเสธหรือไม่ยอมรับดังที่กำลังทำกันอยู่ในขณะนี้
เพราะนั่นคือการก่อวิกฤตให้กับประเทศชาติ ตามบันทึกเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญที่ว่า เหตุที่ให้ดำรงตำแหน่งไม่เกิน 8 ปี ก็เพราะเป็นต้นเหตุวิกฤตของชาตินั่นเอง
ทุกอย่างชัดเจน บูดเบี้ยว หรือเอาข้างเข้าถูไม่ได้หรอก อย่าทำเช่นนั้นเลยบ้านเมืองยับเยินพอแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight