Politics

‘ประวิตร’ ดัน ‘อีสาน’ พื้นที่เศรษฐกิจใหม่เชื่อมโลก เร่งสร้างที่ทำกิน-พัฒนาแหล่งน้ำ หนุนกินดีอยู่ดี

“ประวิตร” นำทีม “พลังประชารัฐ” เยือน “อีสาน” ชูนโยบาย “พื้นที่เศรษฐกิจใหม่เชื่อมโลก” เร่งจัดหาแหล่งน้ำช่วยเหลือเกษตรกร ส่งเสริมอาชีพมั่นคง พัฒนาเศรษฐกิจฐานรากให้เกิดความยั่งยืน 

วันนี้ (6 ส.ค.) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้า พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นำทัพ 2 รัฐมนตรี ประกอบด้วย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

ประวิตร

พร้อมด้วย ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เหรัญญิกพรรคพลังประชารัฐ และคณะ ส.ส. ของพรรค เยือนถิ่นอีสาน เปิดเวทีปราศรัย “พลังประชารัฐ พลังเพื่อชาติ” ครั้งที่ 2 ที่จังหวัดหนองคาย ตามแผนการลงพื้นที่พบปะประชาชนต่อเนื่อง ใน 10 พื้นที่ทั่วประเทศ  มุ่งสานต่อนโยบาย เพื่อสร้างความกินดีอยู่ดี ไม่หยุดที่จะดูแลประชาชน

โดยเฉพาะในพื้นที่แห่งนี้ ต้องเร่งแก้ปัญหาภัยแล้งอย่างทั่วถึง โดยจะผลักดันหน่วยงานที่เป็นกลไกของรัฐ ดำเนินการจัดหาแหล่งน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการใช้ของพี่น้องกลุ่มเกษตรกร และเพื่อการอุปโภคและบริโภค รวมถึงส่งเสริมอาชีพที่มั่นคงให้กับประชาชน ซึ่งเป็นการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากให้เกิดความยั่งยืน

บรรยากาศภายในงานมีประชาชนในพื้นที่ และจังหวัดข้างเคียงมาเข้าร่วมรับฟังการปราศรัยกว่า 10,000 คน

ประวิตร

พล.อ. ประวิตร กล่าวว่า รู้สึกยินดี และดีใจอย่างมากที่ได้มาพบปะประชาชนจังหวัดหนองคาย สิ่งสำคัญที่สุดของพื้นที่นี้คือเรื่องน้ำ เพราะน้ำคือชีวิต มีการนำน้ำใต้ดินมาช่วยเหลือประชาชนได้แล้วมากกว่า 9 ล้านครัวเรือน

“มีเรา ไม่มีแล้ง เราหมายถึงพลังประชารัฐ ตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา ไม่มีการประกาศว่ามีพื้นที่ภัยแล้งเลย ตลอดระยะเวลาที่ทำงานมา ต่อไปนี้ พลังประชารัฐจะทำให้คนอีสานไม่มีแล้ง ไม่มีจน สร้างคนสร้างงาน เป็นสิ่งที่รัฐบาลจะทำ และพรรคพลังประชารัฐจะทำด้วย”

“ทุกครั้งที่ผมเดินทางมาภาคอีสาน พี่น้องชาวอีสานมีวัฒนธรรมในการต้อนรับที่อบอุ่น ด้วยการผูกผ้าขาวม้ารอบเอว อยากบอกพี่น้องด้วยคำพูดที่มีความจริงใจว่า ผ้าขาวม้าเชื่อมโลก ต่อจากนี้ อีสานจะเชื่อมโลก เป็นภาคที่รุ่งโรจน์ เป็นภาคที่มีการผลิตสินค้า กระจายสินค้า และส่งเสริมการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมในทุกจังหวัด โดยเฉพาะจังหวัดหนองคาย เนื่องจากรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ให้มากที่สุด เชื่อมทั้งโลกด้วยภาคอีสาน และเชื่อมทางราง รถไฟความเร็วสูงจากจีนเข้าสู่ ลาว ทะลุหนองคาย อุดรธานี ขอนแก่น โคราช สู่กรุงเทพฯ ลงใต้ไปมาเลเซีย”

ประวิตร

พล.อ. ประวิตร ระบุว่า การเชื่อมภาคอีสาน ยังมีเรื่องของการเชื่อมทางบก ของ 2 มหาสมุทรแปซิฟิค และอันดามัน และการเชื่อมโยง ด้วยเส้นทาง east-west corridor รวมถึงการสร้างทางยกระดับโคราช ผ่านลำตะคลอง ทำถนน 4 เลนเชื่อมต่อจังหวัดต่าง ๆ ในภาคอีสานได้มากที่สุดในประวัติการณ์

รัฐบาลได้ทำเรื่องโครงสร้างพื้นฐานให้กับประชาชนทั้งประเทศ โดยเฉพาะในภาคอีสาน ที่จะเชื่อมโลก ทั้งทางบก ทางราง และทางอากาศ อุดรธานี ขอนแก่น อุบลราชธานี ที่เป็นสนามบินนานาชาติ สามารถบินไปทั่วโลกได้

“ขอให้ประชาชนเชื่อใจในพรรคพลังประชารัฐ เราใจถึงพึ่งได้ เราทำให้พี่น้องชาวอีสาน และทุกคนกินดี อยู่ดี”

ประวิตร

ทางด้านนายสุริยะ กล่าวว่า ในฐานะที่รับผิดชอบบริหารกระทรวงอุตสาหกรรม ได้เข้าไปขับเคลื่อนการพัฒนาพื้นที่ภาคอีสาน เพื่อนำความเจริญมาสู่ประชาชน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษหนองคาย ซึ่งปัจจุบันได้รับการส่งเสริมการลงทุนมากถึง 4 โครงการ รวมมูลค่ากว่า 1,900 ล้านบาท เป็นกิจการประเภทยางแท่ง พลังงานแสงอาทิตย์ และมีกิจการที่ตั้งขึ้นใหม่ รวมกว่า 951 ราย วงเงินกว่า 1,600 ล้านบาท

ปัจจุบัน มีโรงงานตั้งอยู่ในจังหวัดหนองคายกว่า 200 โรงงาน มูลค่า 7,300 ล้านบาท มีการจ้างงานกว่า 4,400 คน ซึ่งเป็นการเติบโตทางด้านเศรษฐกิจในทุกมิติ และยังมีโครงการที่รัฐบาลผลักดันให้เกิดขึ้นในพื้นที่ภาคอีสาน อาทิ โครงการเชื่อมโยงโครงข่ายรถไฟไทย ลาว จีน การก่อสร้างทางเลียงเมืองหนองคาย คาดว่า แล้วเสร็จในปี 2566

ประวิตร

รวมถึงการส่งเสริมการลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษหนองคาย ซึ่งจะช่วยผลักดันการลงทุนให้เกิดขึ้นในหนองคายได้มากกว่า 300,000 ล้านบาท เชื่อมั่นว่า จังหวัดหนองคาย มีศักยภาพรองรับการค้าที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ทำให้เกิดการจ้างงาน ไม่มีการย้ายแรงงานเข้าสู่กรุงเทพฯ และภาคตะวันออก เพราะพื้นที่ภาคอีสาน จะเป็นพื้นที่เจริญเติบโตของการสร้างรายได้ที่มั่นคงให้กับประชาชน

ขณะที่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ในด้านการดูแลปัญหาอาชญากรรมด้านเทคโนโลยี ที่ประชาชนได้รับผลกระทบ และตกเป็นเหยื่อการหลอกลวง ของมิจฉาชีพออนไลน์ โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ และพล. لعبة البوكر مجانا อ.ประวิตร ได้กำชับให้เร่งปราบปรามอย่างเร่งด่วน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหา

ประวิตร

ทั้งยังเดินหน้าพัฒนาการสร้างอาชีพใหม่ด้วยดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคม นำองค์ความรู้ใหม่ ๆ ไปช่วยบริการชุมชน เพื่อเพิ่มรายได้หมุนเวียนให้กับประชาชน ถือว่าเป็นการสร้างรากฐานที่สำคัญในการพัฒนาประเทศ

This slideshow requires JavaScript.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo