Politics

สธ. แท็กทีม ตร. จับ 3 ผู้ต้องหา ขาย ‘ยาโควิดเถื่อน’ มูลค่า 10 บ้าน แอบนำเข้าจากอินเดีย

สธ. แท็กทีม ตร. จับ 3 ผู้ต้องหา ขาย ‘ยาโควิดเถื่อน’ มูลค่า 10 บ้าน แอบนำเข้าจากอินเดีย ‘อนุทิน’ ย้ำ ต้องทำลาย เพราะเป็นยาที่ไม่ขึ้นทะเบียน

.วันนี้ (4 ส.ค. 65)  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับ พล.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. แถลงข่าว การจับกุมเครือข่ายขายยารักษาโควิดเถื่อน

โควิด

จับเครือข่ายขายยาโควิดเถื่อน ของกลาง 8 หมื่นเม็ด รวม 20 ล้านบาาท

โดยการจับเครือข่ายขายยาโควิดเถื่อนครั้งนี้ ยึดของกลาง เป็นยารวม 80,000 เม็ด มูลค่า 10 ล้านบาท ทั้งนี้ สืบเนื่องมาจากตำรวจ ปคบ.ได้สืบสวนพบมีการขายยาผ่านสื่อออนไลน์ โซเชียลมีเดีย ประกอบด้วย ยาโมลนูพิราเวียร์, ยาฟาวิพิราเวียร์ และยาเรมดีสซิเวียร์ จึงได้ทำการล่อซื้อ

สามารถขยายผลจับผู้ต้องหารวม 3 คน มีความผิดตาม พ.ร.บ.ยา พ.ศ. 2510 มาตร 12 ฐาน ขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 10,000 บาท และ พ.ร.บ.ยา พ.ศ. 2510 มาตร 72 (4) ขายยาที่ไม่ขึ้นทะเบียนตำรับยา ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกินห้าพันบาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

โควิด

เป็นยาไม่ได้ขึ้นทะเบียน เตรียมนำไปทำลาย เน้นเอาผิดคนขาย ไม่เอาผิดคนซื้อ

.นายอนุทิน กล่าวว่า สำหรับยาที่จับกุมได้ในครั้งนี้ถือเป็นยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียน และไม่จำเป็นต้องสืบค้นว่าเป็นยาจริงหรือยาปลอม อย่างไรก็ตามจะนำยาเหล่านี้ไปทำลาย

ส่วนตัวไม่ได้ต้องการเอาผิดคนซื้อ แต่ต้องเอาผิดคนจำหน่าย เพราะผู้บริโภคจะมั่นใจได้อย่างไร ว่ายาที่ได้รับมีคุณภาพ มีสารสำคัญตรงฉลาก และมีความปลอดภัยหรือไม่ จึงอยากฝากเตือนประชาชนให้ระวัง เพราะอาจได้ยาไม่มีคุณภาพ  ยืนยันรัฐจัดหายาเพียงพอ จ่ายยาตามดุลยพินิจของแพทย์ คนที่มีอาการสมควรได้รับยา และก็มีการสั่งซื้อยาเพียงพอจากผู้ผลิตที่ได้มาตรฐาน

โควิด

.โดยตั้งแต่เดือน ม.ค.-ก.ค.65 มีการใช้ยาฟาวิพิราเวียร์ไปแล้ว 265 ล้านเม็ด, โมลนูพิราเวียร์ 12 ล้านเม็ด, เรมดีสซิเวียร์ 37,000  ขวด ส่วนสตอกยาภาพรวมในระดับภูมิภาคมีเพียงพอใช้ถึง 14 วันและเติมไว้ ต่อเนื่อง สามารถเบิกจ่ายมายังส่วนกลางได้อีก สำหรับส่วนกลางมียาฟาวิพิราเวียร์ และโมลนูพิราเวียร์ รวม 2.8 ล้านเม็ด และเรมดีสซิเวียร์ 7,000 ขวด ยังมีแนวคิดในการจัดซื้อฟาวิพิราเวียร์เพิ่ม 10 ล้านเม็ด โมลนูพิราเวียร์ 20 ล้านเม็ด และเรมดีสซิเวียร์ อีก 80,000 ขวด

โควิด

โควิด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo