Politics

หมอมนูญ ชี้ เดือนก.ค. ติด ‘โควิด’ สูงสุดในรอบปี ไม่มีแนวโน้มลดลง เป็น ‘โรคประจำถิ่น’

หมอมนูญ ชี้ ‘โควิด’ ยังระบาดรุนแรง ติดเชื้อสูงสุดในรอบปี มากว่าระบาดใหญ่ เดือน มี.ค. ไม่มีแนวโน้มลดลง เป็น ‘โรคประจำถิ่น’

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC เรือง สถานการณ์การระบาด โรคโค วิด 19 ที่ยังอยู่ในช่วงขาขึ้น โดยผู้ติดเชื้อมีจำนวนมากที่สุดในรอบปี มากกว่าการระบาดใหญ่ เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ข้อความดังนี้ ติดตามข้อมูลระบาดวิทยา รู้ทันว่ามีโรคไวรัสอะไรระบาดบ้าง

โควิด

ยังระบาดรุนแรง ไม่มีแนวโน้มลดลงเป็นโรคประจำถิ่น

เดือนกรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสประจำถิ่น ไวรัสไข้หวัดใหญ่ อาร์เอสวี (RSV) และ Human metapneumovirus (hMPV) สำหรับไวรัสโควิด-19 ยังคงเป็นโรคระบาดรุนแรง ไม่มีแนวโน้มลดลงเป็นโรคประจำถิ่น

โควิด

พบเชื้อไวรัสโค วิด-19 เดือนที่แล้ว 2478 ราย จากการตรวจทั้ง ATK และ RT-PCR สูงที่สุดในรอบปี สูงกว่าการระบาดใหญ่รอบที่แล้วในเดือนมีนาคม 1677 ราย (ดูกราฟ)

พบการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่เดือนที่แล้ว 3 ราย (ดูกราฟ)

พบเชื้อไวรัสทางเดินหายใจ RSV 3 ราย และเชื้อไวรัสทางเดินหายใจ hMPV Human metapneumovirus 1 ราย

พบโรคไข้เลือดออกที่เกิดจากเชื้อไวรัสเดงกี่สูงถึง 23 ราย (ดูกราฟ) พบโรคชิคุนกุนยา หรือไข้ปวดข้อยุงลาย 1 ราย

โรคไวรัส Noro (โนโร) และ Rota(โรตา) ทำให้เกิดอาการท้องร่วงอย่างรุนแรงทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ เดือนที่แล้วพบโนโรไวรัส 3 ราย พบโรตาไวรัส 1 ราย (ดูกราฟ)

โควิด

โควิดยังอยู่ในช่วงขาขึ้น ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นทุก 4 เดือน

สถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโค วิด-19 โอไมครอนสายพันธุ์ย่อย BA.5 กำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น ขอให้ทุกคนรีบไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคโค  วิด อย่างน้อย 3 เข็ม และตามด้วยเข็มกระตุ้น 4 เดือนหลังจากเข็มสุดท้าย สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง และหมั่นล้างมือ ต้องเฝ้าติดตามโรคไวรัสโค วิด-19 ไข้หวัดใหญ่ ไข้เลือดออก และอนาคตอันใกล้ เราจะมีเชื้อไวรัสฝีดาษลิงแพร่ระบาดในประเทศไทยอย่างแน่นอน

เดือนสิงหาคมจะเป็นอย่างไร ติดตามรายงานเดือนหน้าครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo