Politics

มัดรวม ‘กม. กัญชา’ กำหนดมาตรการ คุม ‘บุหรี่ – เหล้า – กระท่อม’ ฉบับเดียวกัน

บูรณาการ ‘กม. กัญชา’ เตรียมกำหนดมาตรการ คุม ‘บุหรี่ – เหล้า – กระท่อม’ ฉบับเดียวกัน พร้อมใช้ ‘สารมึนเมา’ แยกระหว่างกัญชา-กัญชง 

นายปานเทพ พัวพงศ์พันธ์ โฆษก กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกัญ ชา-กัญชง สภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าวความคืบหน้า ร่าง พ.ร.บ.กัญ ชา กัญชงว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวมีองค์ประกอบมาผสมผสานกัน เนื่องจากลักษณะของกัญ ชา สามารถสูบคล้ายกับบุหรี่ได้ และมีฤทธิ์มึนเมาคล้ายกับสุรา ขณะที่มีการใช้เป็นยาพื้นบ้านสมุนไพรคล้ายกับกระท่อม

กัญชา

ดังนั้น จึงทำให้กฎหมายนี้บูรณาการ เพื่อควบคุมดูแล ทั้งยาสูบ สุราและกระท่อมมาเป็นฉบับเดียวกัน

ที่ประชุมกรรมาธิการฯ จะแยกกิจกรรมระหว่างกัญ ชา และกัญชง ออกจากกัน โดยกำหนดสารมึนเมาเป็นตัวแยกระหว่างกัญ ชากับกัญชง เพื่อที่กลุ่มชาติพันธุ์จะได้รับการผ่อนปรน ปลูกกัญชงมากกว่ากัญ ชา ส่วนเรื่องช่อดอกกัญ ชา จะไม่อนุญาตให้โฆษณา

กัญชา

อย่างไรก็ตาม กรรมาธิการฯ จะพยายามเร่งรัดพิจารณาให้แล้วเสร็จโดยเร็ว และนำข้อห่วงใยจากทุกฝ่ายมาพิจารณา ยืนยันว่าขณะนี้ไม่เกิดสุญญากาศ เพราะมีคณะกรรมการกำหนดนโยบายพืชกัญ ชากัญชง ที่นายกรัฐมนตรีตั้งไว้ โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงสาธารณสุข เป็นประธาน  ซึ่งไม่ว่าใครก็ตาม นำไปจำหน่ายให้เด็กและเยาวชน จะมีความผิดทางกฎหมายและมีโทษทางอาญาด้วย

กัญชา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo