Politics

คนที่เคยปลูกผี อาจไม่รอด ‘ฝีดาษลิง’ ดร.อนันต์ เผยข้อมูลใหม่ ไวรัสปัจจุบัน แตกต่างจากอดีต

ดร.อนันต์ เผยข้อมูลใหม่ คนที่เคยปลูกผี อาจไม่รอด ‘ฝีดาษลิง’ อย่างที่เคยใช้อ้างอิงกันก่อนหน้านี้ ไวรัสปัจจุบัน แตกต่างจากอดีต

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ให้ข้อมูลว่า ไว้รัสฝีดาษ ลิง ปัจจุบันแตกต่างจากอดีต มีข้อมูลว่าผู้ที่เคยปลูกฝี อาจไม่สามารถป้องกันได้อย่างที่เข้าใจกัน ข้อความว่า

ฝีดาษลิง

ผู้ป่วยฝีดาษ ลิง ช่วงอายุ 41-60 ปี มีมากกว่า 35% ของผู้ป่วยทั้งหมดในข้อมูลชุดนี้ ถ้าคิดเฉพาะในกลุ่มผู้หญิงพบว่ามากกว่า 45% เป็นคนกลุ่มอายุมากกว่า 41 ปี

ฝีดาษลิง

ภูมิคุ้มกันจากการปลูกฝีเมื่อ 40 ปีก่อน อาจไม่สามารถป้องกันได้ 85% อย่างที่ใช้อ้างอิงกัน

คำถามที่น่าสนใจคือ ถ้าคนที่อยู่ในช่วงอายุนี้ส่วนใหญ่ได้รับการฉีดวัคซีนฝีดาษมา เมื่อสมัยที่มีการรณรงค์ให้ฉีดกันทุกคน ภูมิคุ้มกันจากวัคซีนดังกล่าว ณ ตอนนี้ ผ่านไปกว่า 40 ปีแล้ว คงไม่สามารถป้องกันได้ 85% เหมือนที่ใช้อ้างอิงกันครับ

คนที่เชื่อว่า เด็กๆเคยปลูกฝีมาแล้วจะปลอดภัยจากการติดฝีดาษ ลิง…ขอให้ดูข้อมูล และ ใช้วิทยาศาสตร์ ช่วยในการเฝ้าระวังความเสี่ยงดีกว่าครับ

อย่าหลงและยึดติดกับตัวเลข 85% ที่พูดต่อๆกันมา ฝีดาษ ลิง วันนี้แตกต่างจาก ฝีดาษ ลิง เมื่อหลายสิบปีก่อนที่ทำการศึกษาแล้วได้ชุดตัวเลขนี้มาครับ

ฝีดาษลิง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo