Politics

ศรัทธาล้นหลาม! คนแน่นขนัด แห่รับ ‘ครูบาบุญชุ่ม’ ออกจากถ้ำเช้าวันนี้

ประชาชนจากหลายเมือง ที่มีความเชื่อความศรัทธา พากันมาปักหลักเต็มบริเวณหน้าหอเจดีย์ 7 ชั้น เมืองแก๊ด รัฐฉาน เมียนมา เพื่อรอรับ ครูบาบุญชุ่ม ญาณสังวโร ที่ออกจากถ้ำหลวง หลังครบการปิดวาจา 3 ปี 3 เดือน 3 วัน

วันนี้ (31 ก.ค.) เฟซบุ๊กเพจ Know Shan State โพสต์ข้อความถึงการออกจากถ้ำหลวงของ พระครูบาบุญชุ่ม ญาณสํวโร ว่า “ณ ปากถ้ำเมืองแก็ด รัฐฉานประชาชนนับหมื่นรอต้อนรับหลวพ่อครูบาบุญชุ่ม มีแต่ภาพข้างหลังท่าน ยังไม่มีภาพเต็ม ๆ ครับ” 

ครูบาบุญชุ่ม

ทั้งนี้ พระครูบาบุญชุ่ม ญาณสํวโร พระเกจิดังแห่งล้านนา ได้ออกจากถ้ำหลวงเมืองแก๊ด ที่เมียนมา หลังจากอยู่ในถ้ำครบ 3 ปี 3 เดือน 3 วัน นับตั้งแต่วันที่ 29 เมษายน 2562 ที่ผ่านมา ท่ามกลางศรัทธาลูกศิษย์ลูกหาเนืองแน่น

หลังจากปลงผมจะไปฉันภัตตาหารที่กุฏิมุงคาริมน้ำสิ่ม 5 โมง จะไปที่ถ้ำเล็ก หอ 7 ชั้น ผู้เข้าไปรับในถ้ำหลวง ประกอบด้วย พระสงฆ์ 23 รูป คฤหัสถ์ลูกศิษย์ชาย 38 คน ลูกศิษย์หมวกทองคำมาเวลา 07.00 น. ลากรถหอคำให้ห่างกัน 1 วา หญิงลากซ้าย ชายลากข้างขวา พระสงฆ์นำหน้า

ตามกำหนดการ พระครูบาบุญชุ่ม จะอยู่ที่หอเจดีย์ 7 ชั้น ซึ่งตั้งอยู่หน้าถ้ำเมืองแก๊ด 5 วัน จากนั้นจะเดินทางไปจำพรรษาที่เมืองพง

ครูบาบุญชุ่ม

ปัจจุบัน พระครูบาบุญชุ่ม อายุ 57 ปี เกิดเมื่อวันอังคารที่ 5 มกราคม 2508 ที่หมู่บ้านแม่คำหนองบัว ตำบลแม่คำ อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย บิดาชื่อ นายคำหล้าและมารดาชื่อนางแสงหล้า ทาแกง

ขณะอายุ 11 ขวบ ได้ศึกษาพระปริยัติธรรมจนสอบได้นักธรรมชั้นตรีในปี 2526 ต่อมาได้เข้าอุปสมบทเป็นพระภิกษุเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2529 ที่อุโบสถวัดพระเจ้าเก้าตื้อ โดยมีพระราชพรหมาจารย์ (ดวงคำ ธมฺมทินฺโน) เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ เป็นพระอุปัชฌาย์ พระครูเวฬุวันพิทักษ์ เป็นพระอนุสาวนาจารย์ และพระครูศรีปริยัตินุรักษ์เป็นพระกรรมวาจาจารย์

ครูบาบุญชุ่ม

นับแต่ออกบวช พระครูบาบุญชุ่ม มุ่งเน้นเรียนกรรมฐานจากครูบาอาจารย์หลายองค์ ได้จาริกไปหลายท้องที่ อาทิ ไทย เมียนมา เนปาล อินเดีย และ ภูฏาน โดยเป็นที่เลื่อมใสของพุทธศานิกชนทั่วไป จนได้รับการขนานนามว่า พระเกจิแห่งล้านนา

ครูบาบุญชุ่ม

ครูบาบุญชุ่ม

ภาพ: เฟซบุ๊กเพจ Know Shan State, รักเชียงตุง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo