Politics

ดร.อนันต์ เผย บ้านสะอาด ปราศจาก ‘ไวรัสฝีดาษลิง’ แค่ใช้สิ่งนี้??

ดร.อนันต์ เผยคำแนะนำจาก CDC บ้านสะอาด ปราศจาก ‘ไวรัสฝีดาษลิง’ ใช้แอลกอฮอล์ 40% หรือ น้ำยาซักผ้าขาว ผสมน้ำ 1:10 ทำความสะอาดพื้น 

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana  ให้ข้อมูลเรื่อง น้ำยาฆ่าเชื้อสำหรับไวรัสในตระกูลฝีดาษลิง ข้อความดังนี้

ฝีดาษลิง

ข้อมูลเรื่องสารเคมี หรือ น้ำยาสำหรับฆ่าเชื้อสำหรับไวรัสในตระกูลฝีดาษ ลิง ตามที่แนะนำไว้จาก CDC ระบุว่า สารเคมีส่วนใหญ่ ถ้าใช้ในอัตราส่วนในตารางและปล่อยให้สัมผัสกับเชื้อเป็นเวลาอย่างน้อย 10 นาที น่าจะสามารถทำลายเชื้อได้อยู่

แอลกอฮอล์ 40% หรือ น้ำยาซักผ้าขาว เจือจางด้วยน้ำ 1:10

ที่เห็นจะใช้กันบ่อยๆคือ แอลกอฮอร์ที่ควรมีความเข้มข้นอย่างน้อยที่สุดคือ 40% สำหรับ Ethyl alcohol และ 30% Isopropyl alcohol แต่เนื่องจากแอลกอฮอร์จะระเหยไว ระยะเวลา 10 นาทีอาจจำเป็นต้องใช้ในปริมาณที่มากและเพียงพอ

สารเคมีอีกตัวนึงที่นิยมใช้คือ Sodium Hypochlorite หรือ น้ำยาซักผ้าขาว ถ้านำมาเจือจางสัก 1:10 ในน้ำ เพื่อใช้ทำความสะอาดพื้นที่เสี่ยงก็จะมีประสิทธิภาพทำลายเชื้อดีเช่นกัน แต่ต้องระวังเรื่องการกระเด็นใส่เสื้อผ้า และ กลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ครับ

ฝีดาษลิง

ไวรัสผีดาษลิง ทำลายง่ายเมื่อเทียบกับ แบคทีเรีย หรือ เชื้อรา อย่าตื่นข้อมูลผิดๆ

ในเอกสารระบุว่า เชื้อ poxvirus ยังจัดเป็นกลุ่มของเชื้อโรคที่ทำลายได้ง่ายที่สุดโดยสารเคมี เมื่อไปเปรียบเทียบกับเชื้อโรคชนิดอื่นๆ เช่น แบคทีเรีย หรือ เชื้อรา ไวรัสชนิดนี้ทำลายง่ายกว่าเยอะครับ ดังนั้น ถ้าไปเห็นข้อความอะไรที่บอกว่าไวรัสตัวนี้อยู่ทน ทำลายยาก ขอให้เช็คข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ที่เชื่อถือได้ก่อนตัดสินใจกังวลนะครับ

ฝีดาษลิง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo