Politics

อย่าหวังพึ่ง เข็มกระตุ้น ‘วัคซีนรุ่นแรก’ ผลวิจัยชี้ ภูมิป้องกัน ‘BA.4 BA.5’ ลดลง 10 เท่า

อย่าหวังพึ่ง เข็มกระตุ้น ‘วัคซีนรุ่นแรก; ดร.อนันต์เผย ผลวิจัยระบุ ป้องกันติด ‘BA.4 BA.5’ ลดลง 10 เท่า ต้องอาศัยตัวช่วยวัคซีนตัวอื่น

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการ กลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana เรื่อง ความแตกต่าง ระดับภูมิคุ้มกัน จากวัตซีนเข็มกระตุ้น Pfizer และการติดเชื้อโดยธรรมชาติ ข้อความว่า

เข็มกระตุ้น

ข้อมูลชิ้นนี้รายงานมาจากกลุ่มวิจัยจากฝรั่งเศส เปรียบเทียบระดับแอนติบอดีในอาสาสมัคร ที่ได้วัคซีนเข็มกระตุ้นเป็น Pfizer เข็ม 3 เทียบกับกลุ่มที่ได้วัคซีน Pfizer 2 เข็มและติดเชื้อโอมิครอนตามธรรมชาติ

โดยทีมวิจัยได้ตรวจวัดระดับแอนติบอดีที่สามารถยับยั้งไวรัส 3 สายพันธุ์แตกต่างกัน คือ สายพันธุ์ G ดั้งเดิม สายพันธุ์ BA.1 และ สายพันธุ์ BA.4/BA.5  ข้อมูลที่ออกมาจากการศึกษาชิ้นนี้พบว่า

ภูมิจากการติดเชื้อโอมิครอนตามธรรมชาติ จะขึ้นได้สูงกว่าและนานกว่า ภูมิจากการกระตุ้นด้วยวัคซีน ซึ่งจะชัดเจนมากเมื่อทดสอบกับไวรัสกลุ่มโอมิครอน ทั้ง BA.1 และ BA.5

เข็มกระตุ้น

วัคซีน 3 เข็ม ภูมิ BA.1 สูงกว่า BA.4/BA.5 10 เท่า

จากเส้นกราฟภูมิจากวัคซีน 3 เข็มจะขึ้นสูงสุดที่ประมาณ 1 เดือนหลังกระตุ้น และ จะตกลงค่อนข้างไว ค่าเฉลี่ยของการตกลงของแอนติบอดีต่อ BA.1 จนถึงระดับที่ยับยั้งไวรัสไม่ได้จะอยู่ที่ประมาณ 8 เดือน (จุดตัดระหว่างเส้นทึบกับเส้นประ) ขณะที่ภูมิต่อ BA.4/BA.5 จะตกไวกว่า เฉลี่ยอยู่ที่ 5 เดือน

นอกจากตกไวกว่าแล้ว ระดับที่กระตุ้นได้ระหว่าง BA.1 และ BA.5 ดูเหมือนจะแตกต่างกันด้วย ภูมิสูงสุดของ  BA.1 ดูจะไปได้สูงกว่าของ BA.4/BA.5 ประมาณ 10 เท่า

กลุ่มที่ได้รับภูมิจากการติดเชื้อโอมิครอนมา สามารถกระตุ้นภูมิจากวัคซีน 2 เข็มได้ดีกว่า การศึกษานี้ยังไม่พบการลดลงของภูมิคุ้มกันแบบกรณีของวัคซีน สังเกตได้จากเส้นทึบยังลากมาตัดเส้นประในกลุ่มนี้ไม่ได้ ระดับของแอนติบอดีต่อ BA.1 และ BA.4/BA.5 ขึ้นสูงใกล้เคียงกัน และ อยู่ในระดับที่สูงกว่าการะตุ้นด้วยวัคซีนเข็ม 3 ซึ่งภูมิที่อยู่สูง อยู่นานระดับนี้ ไม่จำเป็นต้องถูกกระตุ้นด้วยวัคซีนอีก โดยเฉพาะวัคซีนที่ไม่ได้มีความจำเพาะต่อสายพันธุ์โอมิครอน

เข็มกระตุ้น

ต้องอาศัยตัวช่วยวัคซีนตัวอื่น

ในอีกมุมหนึ่งที่ทีมวิจัยไม่ได้พูดถึงคือ ถ้าระดับจากการติดเชื้อจากธรรมชาติสามารถขึ้นได้สูง แต่ปัจจุบันเราพบการติดเชื้อซ้ำโดยเฉพาะกลุ่มที่เพิ่งติดโอมิครอนมามากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้อดคิดไม่ได้ว่า ไวรัสที่กำลังกระจายอยู่ในตอนนี้ อาจจะกระโดดข้ามระดับภูมิคุ้มกันมาติดได้ดีมาก

เมื่อก่อนเราอาจคิดว่า ค่าแอนติบอดีสัก 100 น่าจะพอป้องกันไวรัสติดเชื้อได้แล้ว แต่วันนี้เราอาจต้องพูดถึงระดับพัน  หรือ หลายพัน ซึ่งแน่นอนภูมิจากวัคซีนอยู่ได้ไม่สูงและไม่นานอยู่แล้ว

อย่าคาดหวังว่าภูมิจากวัคซีนจะป้องกันการติดเชื้อได้ดี จุดนี้ต้องอาศัยตัวช่วยวัคซีนตัวอื่นแล้วหล่ะครับ อย่าลืมว่าเส้นประในกราฟ คือระดับที่ป้องกันอาการหนักที่รุนแรง ส่วนระดับที่ป้องกันการติดเชื้ออาจสูงกว่านั้นมาก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo